Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 59

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2013, Side 59
Þ j ó ð a r s á l i n í k j ö l fa r f j á r m á l a h r u n s TMM 2013 · 4 59 stigið hefur út úr samfélaginu eða hefur verið útilokaður úr því að nýju inn í raðir sínar. Þá kemur hið veraldlega samfélag í stað trúarsafnaðarins áður. Halda má því fram að ýmsar aðgerðir sem gripið var til í kjölfar Hrunsins eigi sér hliðstæður í hinu klassíska iðrunar- og skriftakerfi. Skýrslu Rann- sóknarnefndar Alþingis frá 2010 má líta á sem þann skriftaspegil sem gerendurnir að baki Hrunsins ættu að leggja til grundvallar við sjálfsprófun sína og játningu á fyrsta og öðru stigi þess félagslega sáttakerfis sem lýst var að framan. Þar er dregið fram margt af því sem aflaga fór í Hruninu og ýmist má telja ólöglegt eða siðlaust og þar með brotlegt. Það eru einmitt brot gegn laga- en ekki síður velsæmismörkum samfélags sem leysa upp sáttmála þess. Nægir þá að um fjármálabrot sé að ræða. Þau eru enda á margan hátt alvarlegri í neyslusamfélögum samtímans sem að verulegu marki er stýrt út frá efnahagslegum markmiðum en í samfélögum fyrri tíma sem lutu fjölþættari og altækari markmiðum, aðhaldi og stjórn.15 Embætti Sérstaks saksóknara má einnig skoða sem sérhæfðan skriftaföður sem ætlað sé að knýja fram játningar þeirra sem treg reynast til að skoða sjálf sig og gangast við brotum sínum í ljósi rannsóknarskýrslunnar eða að öðru leyti taka þátt í því endurreisnarferli þjóðarsáttmálans sem hafið var með stofnun Rann- sóknarnefndarinnar. Dómskerfinu er síðan ætlað að taka við og leggja á yfirbótarverkin eða kárínurnar sem eru undanfari þess að sættir geti náðst. Það rannsóknarkerfi sem komið var á eftir Hrunið getur lagt sitt af mörkum við að endurreisa þjóðarsáttmálann sem trosnað hafði upp sé því vandlega beitt og aðgerðum þess og úrskurðum mætt af heilindum. Þá má nefna dæmi um einstaklinga sem í ræðu eða riti hafa að einhverju leyti axlað ábyrgð eða viðurkennt að hafa mótað eða notfært sér þær aðstæður sem hér ríktu fyrir Hrun. Oft hefur þar þó verið um skilyrtar játningar að ræða.16 Þar með hafa þær ekki verið til þess fallnar að endurnýja þjóðarsáttmálann eða rofið traust í samfélaginu. Hingað til hefur því mikið vantað á að kerfið hafi náð að þjóna sem félagslegt endurnýjunarferli á borð við það sem að framan var lýst. Líklega hefur þjóðin þegar misst tækifærið til að fara í gegnum félagssál- fræðilegt endurbyggingar- og sáttaferli af því tagi sem felst t.d. í iðrunarguð- fræðinni. Það gerðist m.a. er landsdómsleiðin var farin til pólitísks uppgjörs á Hruninu á þann hátt sem raun varð á. Hún var vissulega eina formlega leiðin sem löggjöf landsins bauð upp á til að láta reyna formlega á ábyrgð og hugsanleg brot ráðherra í starfi þrátt fyrir að lengi hafi verið bent á ýmsa annmarka hennar. Í því sambandi er umhugsunarvert að Alþingi skuli hafa látið undir höfuð leggjast að þróa nýjar aðferðir til að skera úr um ráðherraábyrgð.17 Lítill vafi leikur hins vegar á að þeir þingmenn sem greiddu atkvæði með beitingu landsdómslaganna hugsuðu hana sem lið í uppgjörs- og uppbyggingarferli. Öll umgjörð þess að dómurinn kvað upp sinn fyrsta og væntanlega eina úrskurð bendir líka í þá átt. Atburðurinn átti sér ekki stað í húsi Hæstaréttar eða á öðrum stað sem helgaður er réttar-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.