Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 10
S o f f í a B j a r n a d ó t t i r 10 TMM 2017 · 2 sögunnar huga sem er tvíkynja. Líkami og þar með kyn sem og kynhneigð Orlando breytist eftir því á hvaða öld hann/hún lifir. Mörk andstæðuparsins karl og kona máttu og mega gjarnan leysast upp fyrir mér í veröldinni eins og í skáldverkinu Orlando. Af hverju var líkaminn þá svona heilagur? Við erum auðvitað ekkert annað en líkami. Eða hvað? Hugsanir, tilfinningar, hvatir, minningar, saga. Allt býr í líkamanum. Í það minnsta birtumst við hér á jörðu, í heiminum, sem vera í líkama. Með skynjun á þessum heimi, sem við birtumst í, yfirstígur líkaminn aðskilnað líkama og sálar. Líkaminn skapar okkur aðstæður þar sem frelsi og nauðung takast á. Þar er einnig hægt að lokast af. En hugmyndir okkar geta verið eins og steypuklumpur sem hefur verið komið fyrir í heilaberkinum. Íþyngjandi og meiðandi. Áður hafði sonur minn grátið í eldhúsinu mínu, þegar ég reyndi að aftra honum frá því að fara í hormónameðferðina, og með andlitið í höndum sér sagði hann grátandi: „Viltu ekki að ég sé hamingjusamur?“ – Auðvitað vildi ég ekkert heitar en að sjá hann hamingjusaman. Barnið mitt. Ég var líklega maríneruð af melankólíu og ótta. Þessi plássfreku skrímsli tilvistarinnar. Ég var hrædd um hann. Hann er viðkvæm jurt með sérstakt taugakerfi, sterka skynjun. Ég var einnig upptekin af sannleika og lygi. Að það væri til ómengaður sannleikur um manneskjuna. Er þetta satt? Er það satt að hann sé strákur þegar hann fæddist í stelpulíkama? hugsaði ég á brautum þráhyggjunnar. Skiptir sannleikurinn máli? Að sjálfsögðu skiptir það máli hver við erum og hvernig við skynjum veru okkar í heiminum. Það er ekki einungis líkaminn sem gerir þennan skýra greinarmun á karl- og kvenkyni heldur ekki síst tungumálið. Í tungumálinu verður gjáin að djúpi. Sér í lagi í þessu kynjaða tungumáli sem íslenskan er. Nær hver einasta setning er kynjuð. Þú ávarpar sjaldan manneskju án þess að kynja hana um leið og staðfesta þar með kyn hennar. En spurningin er hvort það sé til fastur kynjaður kjarni þegar kemur að manneskjunni sjálfri, burtséð frá tungumáli og líkama. Erum við eitthvað annað en líkami okkar? Og hvað með orðin sem ljóðmælandi í ljóði Sigfúsar Daðasonar biður okkur að fara varlega með því þau geti sprungið? Það var upphaflega í tungumálinu að stríðið hófst á heimilinu. Hann tók upp karl- mannsnafn og gróf kvenmannsnafnið. Við skírðum hann Evu. Því hann var kona. Fyrsta konan, hugsaði Jesústelpan sem býr innra með mér. Hann er ekki Eva. Hann er Emil. Á tímabili var ég svo ringluð að ég var farin að ávarpa bæði börn mín í karlkyni, þó að ég hafi einungis fætt börn í stúlku- líkama inn í þennan heim. Þetta átti sér stað á meðan tungumál móðurinnar í mér var að brjótast úr hlekkjunum. Ég var ávallt leiðrétt. Fyrst með þjósti, já, í dágóðan tíma olli þetta spennu og sársauka, en að lokum með húmor. Yngra barnið, dóttir mín, tók þessu tungumálaflökti móður sinnar ávallt með stóískri ró. Þegar ég ávarpaði hana í karlkyni: „Ertu svangur, elskan?“ svaraði hún eins og zen-meistari: „Nei, ég er ekki svangur en ég gæti mögu- lega verið svöng.“ Lengi vel var ég handviss um að væntanleg kynleiðrétting væri þráhyggja.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.