Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 10

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 10
S o f f í a B j a r n a d ó t t i r 10 TMM 2017 · 2 sögunnar huga sem er tvíkynja. Líkami og þar með kyn sem og kynhneigð Orlando breytist eftir því á hvaða öld hann/hún lifir. Mörk andstæðuparsins karl og kona máttu og mega gjarnan leysast upp fyrir mér í veröldinni eins og í skáldverkinu Orlando. Af hverju var líkaminn þá svona heilagur? Við erum auðvitað ekkert annað en líkami. Eða hvað? Hugsanir, tilfinningar, hvatir, minningar, saga. Allt býr í líkamanum. Í það minnsta birtumst við hér á jörðu, í heiminum, sem vera í líkama. Með skynjun á þessum heimi, sem við birtumst í, yfirstígur líkaminn aðskilnað líkama og sálar. Líkaminn skapar okkur aðstæður þar sem frelsi og nauðung takast á. Þar er einnig hægt að lokast af. En hugmyndir okkar geta verið eins og steypuklumpur sem hefur verið komið fyrir í heilaberkinum. Íþyngjandi og meiðandi. Áður hafði sonur minn grátið í eldhúsinu mínu, þegar ég reyndi að aftra honum frá því að fara í hormónameðferðina, og með andlitið í höndum sér sagði hann grátandi: „Viltu ekki að ég sé hamingjusamur?“ – Auðvitað vildi ég ekkert heitar en að sjá hann hamingjusaman. Barnið mitt. Ég var líklega maríneruð af melankólíu og ótta. Þessi plássfreku skrímsli tilvistarinnar. Ég var hrædd um hann. Hann er viðkvæm jurt með sérstakt taugakerfi, sterka skynjun. Ég var einnig upptekin af sannleika og lygi. Að það væri til ómengaður sannleikur um manneskjuna. Er þetta satt? Er það satt að hann sé strákur þegar hann fæddist í stelpulíkama? hugsaði ég á brautum þráhyggjunnar. Skiptir sannleikurinn máli? Að sjálfsögðu skiptir það máli hver við erum og hvernig við skynjum veru okkar í heiminum. Það er ekki einungis líkaminn sem gerir þennan skýra greinarmun á karl- og kvenkyni heldur ekki síst tungumálið. Í tungumálinu verður gjáin að djúpi. Sér í lagi í þessu kynjaða tungumáli sem íslenskan er. Nær hver einasta setning er kynjuð. Þú ávarpar sjaldan manneskju án þess að kynja hana um leið og staðfesta þar með kyn hennar. En spurningin er hvort það sé til fastur kynjaður kjarni þegar kemur að manneskjunni sjálfri, burtséð frá tungumáli og líkama. Erum við eitthvað annað en líkami okkar? Og hvað með orðin sem ljóðmælandi í ljóði Sigfúsar Daðasonar biður okkur að fara varlega með því þau geti sprungið? Það var upphaflega í tungumálinu að stríðið hófst á heimilinu. Hann tók upp karl- mannsnafn og gróf kvenmannsnafnið. Við skírðum hann Evu. Því hann var kona. Fyrsta konan, hugsaði Jesústelpan sem býr innra með mér. Hann er ekki Eva. Hann er Emil. Á tímabili var ég svo ringluð að ég var farin að ávarpa bæði börn mín í karlkyni, þó að ég hafi einungis fætt börn í stúlku- líkama inn í þennan heim. Þetta átti sér stað á meðan tungumál móðurinnar í mér var að brjótast úr hlekkjunum. Ég var ávallt leiðrétt. Fyrst með þjósti, já, í dágóðan tíma olli þetta spennu og sársauka, en að lokum með húmor. Yngra barnið, dóttir mín, tók þessu tungumálaflökti móður sinnar ávallt með stóískri ró. Þegar ég ávarpaði hana í karlkyni: „Ertu svangur, elskan?“ svaraði hún eins og zen-meistari: „Nei, ég er ekki svangur en ég gæti mögu- lega verið svöng.“ Lengi vel var ég handviss um að væntanleg kynleiðrétting væri þráhyggja.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.