Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 16

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 16
K j a r t a n M á r Ó m a r s s o n 16 TMM 2017 · 2 greinin fjalli að mestu um gatnakerfi og torg, má sjá glitta í þræði úr öðru efni vefast saman við textann. Það má til dæmis greina vissa nánd við höf- undinn. Textinn verður persónulegur upp að vissu marki. Þetta er markvert fyrir þær sakir að það er aðeins í tilfellum sem þessum að áhugamenn um Guðjón Samúelsson fá tækifæri til þess að sjá hann frá öðrum bæjardyrum en þeim sem Jónas frá Hriflu hefur opnað fyrir okkur.21 Guðjón hættir á vissum punkti að halda fram bláköldum staðreyndum sem snúa eingöngu að fræðunum og miðlar eigin reynsluheimi til lesanda. Það koma fyrir stuttar rispur sem enda á upphrópunum, þar sem hann segir t.d. „Það er ekki svo að skilja, að jeg vilji ekki hafa skemmtigarð. Öðru nær!“ – eða kaflar þar sem hann talar í angurværum tón um börn að leik á skítugum strætum: „Eru göturnar, eins óhreinar og þær eru, sá eini staður, sem börnin geta verið á“.22 Þessi innskot sýna að umfjöllunarefnið stendur höfundi greinarinnar nærri. Hann leyfir sér jafnvel að verða rómantískur á köflum og talar um leikvellina sem hann vill byggja börnunum þar sem eru bekkir „rólutrje og hús, sem hægt er að fá í mjólk og kökur“.23 Það væri yfirsjón af hálfu lesanda að tengja þessi innskot alfarið við hinn unga hugsjónamann sem eigi eftir að láta lífið og reynsluna beygja sig í átt að jarðbundnari hugðarefnum. Þessi tilhneiging til þess að fabúlera í skrifum átti nefnilega eftir að fylgja Guðjóni alla tíð og tengdist eflaust óbifandi trú hans á mætti umhverfisins til þess að eiga ítök í lífi einstaklinga. Það mætti jafnvel segja að útópían hafi sótt í sig veðrið fremur en dalað eftir því sem á leið. Hugleiðingar Guðjóns í þessa veru eru til að mynda áberandi í grein sem hann ritar í Tímann árið 1934. Þar talar hann um möguleg samyrkjubú á landsbyggðinni. Hugmyndin virkar eins og jafngildi háborgarinnar sem átti að rísa á Skólavörðuholtinu, nema á forsendum dreifbýlisins. Guðjón fer ítarlega í saumana á kostnaði við slíkar aðgerðir, skipulag, stjórnarhætti og mögulegar staðsetningar. Rómantíkin er heldur ekki langt undan þegar hann sér fyrirmyndarsamfélag drauma sinna rísa af skissubókinni.24 Auk hins heilbrigða lífs, sem fylgir því að búa í vönduðum, upphituðum húsum, með ýmsum nýtízku þægindum, myndi allur heimilisbragur á hverju búi breytast vegna sambýlisins vði [svo] margar fjölskyldur á næstu bæjum. Börnin fengi [svo] tækifæri til að leika sér saman. Auðveldara yrði um alla kennslu fyrir hina upp- vaxandi æsku. Unga fólkið myndi stofna félagsskap til íþróttaiðkana, skíðaferða og sleða á vetrum, en ferðalaga á sumrum. Á veturna myndi verða komið á skemmt- unum fyrir alla búendur sambýlis, þar sem lesnar yrðu upp sögur og erindi flutt, en unga fólkið stigi dans á eftir. Gamla fólkið myndi leita hvert annars félagsskapar og minnast fornra daga og sveitabúskaparins, eins og hann var á þeirra uppvaxtar- árum. En bóndi og húsfreyja myndu líta með velþóknun yfir byggðarlagið og horfa með trausti og gleði til framtíðar.25 Ráða má af fyrrnefndri grein úr Lögrjettu að Guðjón lifi í þeirri vissu að umhverfi og skipulag geti ekki eingöngu verið mikilvægt þegar hugað er að þjóðarbúskapnum heldur megi haga málum svo að það sé mannbætandi í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.