Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 27

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 27
G u ð j ó n S a m ú e l s s o n o g s i ð u n í s l e n s k r a r þ j ó ð a r TMM 2017 · 2 27 Annars vegar reyna ráðamenn að sanna fyrir umheiminum að Ísland og íslensk menning standi jafnfætis öðrum „menningarþjóðum“ heimsins og til þess þarf samfélagið að nútímavæðast. Hins vegar – og það er einnig þáttur í nútímavæðingu Íslands – er sjálfstæðisbaráttan í fullum gangi og henni fylgir sjálfsmyndarsköpun sem er nátengd öllu sem fornt er. Tvennt gerist í senn. Haldið er í tvær áttir samtímis. Benedikt Hjartarson hefur rannsakað þessa þverstæðu og þykist „greina sameiginlega þræði í skrifum menntamanna um framtíð íslenskrar menningar á þessum tíma: flytja á inn það besta úr evrópskri menningu en vernda íslenskt þjóðfélag fyrir spillingaráhrifum nútímans“.101 Benedikt bendir á að í grein sem Einar Olgeirsson skrifar í ritið Réttur árið 1926 birtist tvíbent viðhorf til nútímamenningar þess tíma. Einari finnst nauðsynlegt að opna þjóðlíf fyrir uppbyggilegum áhrifum en á sama tíma þurfi að vernda það fyrir alþjóðlegum meinum sem eiga rót í sama brunni. Benedikt telur grein Einars Olgeirssonar lýsandi fyrir hugmyndafræðilegar þverstæður sem gegnsýrðu orðræðu og listastefnur á sínum tíma og þá ekki síst þá skoðun hans að opna þurfi landið fyrir erlendum menningarstraumum en engu að síður að taka tillit til sérstöðu íslenskrar menningarhefðar. Einar vill, með öðrum orðum, éta kökuna en eiga hana, fá heimsenda pítsu með þjóðlegu áleggi – sushi úr súrmat. Nýir tímar voru í vændum og menningin skyldi fylgja í svelginn sem þeim fylgdu. Aftur á móti voru menn klofnir í skoðunum hvort synda ætti með eða á móti straumnum. Annars vegar voru nýjungagjarnir listamenn sem vildu segja skilið við afdalina og tengja sig stóru hugmyndastraumunum sem flæddu um senuna í Evrópu. Ein leiðin sem farin var í þeim tilgangi var notkun framúrstefnulegra hugtaka á borð við expressjónisma, súrrealisma, dadaisma o.s.frv. Litið var á slíka hugtakanotkun sem „tákn um róttæka nútímahyggju“ sem fæli í sér „ákall um byltingarkennda nútímavæðingu íslenskrar menningar“.102 En nútímavæðing ríkisvaldsins átti einnig sinn þátt í röð atburða. Í doktorsritgerð Ólafs Rastrick segir til dæmis að áhugi íslenskra stjórnmálamanna á menningar-, mennta- og heilbrigðismálum – sem öll áttu sameiginlegan snertipunkt í borgarskipulagi Reykjavíkur – hafi ekki verið tilviljun heldur nauðsynlegur „á grundvelli almennrar þróunar í átt til frjálslynds lýðræðis og þjóðríkja“.103 Hins vegar voru þeir sem stóðu á hinum vængnum og vildu bregðast við flóttanum á mölina og treysta gömul gildi með því að koma á fót héraðs- skólum í sveitum til þess að „rótfesta hjá æskulýðunum þar ást og virðingu fyrir sveitalífinu og framförum þess. Og glæða skilninginn á nauðsyn og þörf þjóðarinnar að rækta og byggja landið“.104 Ekki fór hjá því að Guðjón, þrátt fyrir að vera einhvers konar Prómeþeifur byggingarlistar á Íslandi, yrði fyrir áhrifum af þjóðernisvakningu þessara ára og þess gætir í vinnu- brögðum hans. Framan af fylgir hann þeirri braut sem forverar hans, Einar Erlendsson og Rögnvaldur Ólafsson, höfðu lagt við húsasmíð. Það var einkum hin sígilda
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.