Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 85

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 85
M a ð u r á s t r ö n d o g l e i t i n a ð j a f n væ g i TMM 2017 · 2 85 sem þeir sjá í söguhetju hans dæmi um absúrd mann eins og Sartre gerði eða eitthvað annað? Afstaða Camus í Alsírdeilunni stakk vissulega í stúf við pólitíska rétt- hugsun í Frakklandi á sínum tíma en sannfæringu hans um að Alsír ætti að vera hluti af Frakklandi má eflaust rekja til þess að hann fæddist þar, ólst upp og leit alla tíð á Alsír sem sitt land; báðir foreldrar hans fæddust þar einnig. Sterk tengsl Camus við Alsír koma vel fram í ritgerðum sem hann skrifaði snemma á ferlinum og voru meðal fyrstu útgefnu verka hans.25 Skáldsöguna Le premier homme, sem hann náði ekki ljúka og kom ekki út fyrr en 1994, byggir hann að hluta á sögu fjölskyldu sinnar í Alsír. Jafnvel þar heldur hann sig fyrst og fremst við þann heim sem stendur honum næst. Arabar í verkum hans eru oftast á útjaðri sögusviðsins þótt þeir geti líka verið þögull mið- punktur þess eins og í Útlendingnum. Í grein frá árinu 2007 og enn frekar í bók sinni Albert Camus, From the Absurd to Revolt (2008), komst John Foley að þeirri niðurstöðu að þótt Camus hafi haft „sögulega rangt“ fyrir sér með hugmyndum sínum um sambandsstjórn og réttlæti til handa öllum íbúum landsins, þá hafi hann einnig haft „sögulega rétt“ fyrir sér. Það hafi komið í ljós eftir að Alsír fékk sjálfstæði og Þjóðfrelsisflokkurinn FLN komst til valda árið 1962.26 Þess má geta að afstaða Camus í Alsírdeilunni og ólíkur skilningur á viðhorfi hans varð til þess að hætt var við sýningu í Aix-en-Pro- vence árið 2013 sem setja átti upp í tilefni aldarafmælis skáldsins.27 Hafi Camus viljað að frumbyggjar Alsír skrifuðu sjálfir sína sögu28 hefði hann eflaust kunnað að meta fyrstu skáldsögu alsírska blaðamannsins og rithöfundarins Kamels Daoud Meursault, contre-enquête. Hún er líklega ferskasta „umfjöllunin“ um Útlendinginn sem birst hefur á síðustu árum og þótt víðar væri leitað. Skáldsagan kom fyrst út í Alsír árið 2013 og ári síðar í Frakklandi. Kamel Daoud er lítt þekktur hér á landi en skáldsaga hans, sem nú er fáanleg í enskri þýðingu (The Meursault Investigation, 2016), vakti mikla athygli þegar hún kom út. Hún hefur hlotið ýmis verðlaun og jafnvel verið sviðsett en áður sendi Kamel Daoud frá sér smásagnakver, L’Arabe et le vaste pays de Ô… (2008) og La Préface du Nègre (2008). Auk þess hefur hann starfað um árabil sem blaðamaður við dagblaðið Le Quotidien d’Oran.29 Nú skrifar hann einnig pistla í Le Monde og New York Times um málefni tengd íslam.30 Það er líklega ekki tilviljun að Daoud gaf út verk sitt á aldarafmæli Camus. Titillinn sýnir tengslin við Útlendinginn og sagan er eins konar svar við verki Camus, framhaldssaga, sem gerist í Alsír samtímans, en kannski ekki síst kveðja og virðingarvottur til Camus sem lést stuttu áður en Alsírbúar endur- heimtu sjálfstæði frá Frakklandi og tíu árum áður en Kamel Daoud kom í þennan heim. Einnig má segja að skáldsaga Daouds sé eftirgerð eða endur- ritun á Útlendingnum: hún telur nákvæmlega jafnmörg slög og verk Camus og er í senn spegilmynd þess og andstæða eins og upphafsorðin sýna: „Í dag er mamma enn á lífi.“ Sögumaðurinn er Haroun, yngri bróðir Arabans
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.