Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 97
To l s t o j e ð a M a j a k o v s k i j TMM 2017 · 2 97 kenni hinnar rússnesku „ideju“ og verður í túlkun Berdjajevs að einskonar afskræm ingu á rússneskum messíanisma, rússneskri endurlausnarhugsjón. Berdjajev leggur áherslu á það að þótt hin rússneska „ideja“ hafi í ýmsum greinum sameinað róttæklinga sem íhaldsmenn hafi það mjög ráðið ferð hve neikvæða afstöðu flest skáld og aðrir menntamenn hafi tekið til valdsins og ríkisins. Einveldið bannar stjórnmálahreyfingar og það eykur mjög aðdrátt- arafl hinna róttækustu kenninga um samfélagið. Stefnan er þar með tekin á pólitíska byltingu. Berdjajev tengir þetta allt við trúarlega innviði rúss- neskrar sálar sem þýði að Rússum sé eðlilegt að trúa á spásagnir um mikið uppgjör og heimsslit, boða endalok hins gamla skipulags og hins gamla hugarfars og endurfæðingu til nýs lífs. En við þetta fengust furðu margir skrifandi menn nálægt aldamótunum 1900. Bæði þeir sem reyndu að vekja kristindóminn til nýs lífs með því að virkja trúna í þágu félagslegs réttlætis (eins og Berdjajev vildi sjálfur), sem og þeir sem boðuðu öreigabyltingu og sveiuðu öllum trúarbrögðum eins og marxistar af ýmsu tagi. Á sama róli voru meira að segja skáld symbólismans sem um þetta leyti er ríkjandi bók- menntastefna, menn eins og Alexander Blok, skáld sem oftast virðast mjög fjarri pólitískum deiluefnum dagsins en sáu þó fyrir sér innan tíðar mikið uppgjör sem þeir í senn þrá og óttast. Því messíanisminn er ávallt í kallfæri við bölsýna útmálun á fyrri afglöpum Rússa og myrkri sem yfir þeim grúfir og einatt illum grun um að Rússland sé á harðferð til glötunar. Nálægt alda- mótum yrkir Blok: Blóðið svart í æðum ólmast æðar þenur, öllum vörnum undan ryður, okkur spáir umskiptum og uppreisn slíkri sem enginn áður sá né heyrði. En þegar byltingin sjálf var byrjuð var það svo einmitt Alexander Blok sem túlkar ætlunarverk hennar á þessa leið í grein sem hann nefndi „Mennta- menn og bylting“ (Intelligentsija i revoljútsija): „Hvað ætlast menn fyrir? Gera alla hluti nýja svo að okkar falska, óhreina og leiðinlega líf verði réttlátt, hreint, glaðlegt og fagurt líf.“ Að sjálfsögðu voru ekki öll skáld full af svo bláeygri bjartsýni þegar til byltingar kom. Einn þekktasti höfundur landsins, Ívan Búnin, sem flúði land og byltingu í janúar 1920, var ekki í vafa um að það væri einmitt sú fúla súpa sem mallaði í kötlum rússneskra bókmennta, ofurtrú á að öllu þyrfti að breyta snarlega, trú á visku og gæsku alþýðu, sem hefði steypt Rússum út í grimma byltingu sem öllu góðu tortímdi. Byltingu sem hann hataði af heilum hug eins og hann lýsti í dagbók sinni sem hann gaf út í París undir heitinu Hábölvaðir dagar (Okajannyje dni,1925). Þar segir Búnin meðal annars við landa sína: Þið getið sjálfum ykkur um kennt, þið sem
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.