Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 97
To l s t o j e ð a M a j a k o v s k i j TMM 2017 · 2 97 kenni hinnar rússnesku „ideju“ og verður í túlkun Berdjajevs að einskonar afskræm ingu á rússneskum messíanisma, rússneskri endurlausnarhugsjón. Berdjajev leggur áherslu á það að þótt hin rússneska „ideja“ hafi í ýmsum greinum sameinað róttæklinga sem íhaldsmenn hafi það mjög ráðið ferð hve neikvæða afstöðu flest skáld og aðrir menntamenn hafi tekið til valdsins og ríkisins. Einveldið bannar stjórnmálahreyfingar og það eykur mjög aðdrátt- arafl hinna róttækustu kenninga um samfélagið. Stefnan er þar með tekin á pólitíska byltingu. Berdjajev tengir þetta allt við trúarlega innviði rúss- neskrar sálar sem þýði að Rússum sé eðlilegt að trúa á spásagnir um mikið uppgjör og heimsslit, boða endalok hins gamla skipulags og hins gamla hugarfars og endurfæðingu til nýs lífs. En við þetta fengust furðu margir skrifandi menn nálægt aldamótunum 1900. Bæði þeir sem reyndu að vekja kristindóminn til nýs lífs með því að virkja trúna í þágu félagslegs réttlætis (eins og Berdjajev vildi sjálfur), sem og þeir sem boðuðu öreigabyltingu og sveiuðu öllum trúarbrögðum eins og marxistar af ýmsu tagi. Á sama róli voru meira að segja skáld symbólismans sem um þetta leyti er ríkjandi bók- menntastefna, menn eins og Alexander Blok, skáld sem oftast virðast mjög fjarri pólitískum deiluefnum dagsins en sáu þó fyrir sér innan tíðar mikið uppgjör sem þeir í senn þrá og óttast. Því messíanisminn er ávallt í kallfæri við bölsýna útmálun á fyrri afglöpum Rússa og myrkri sem yfir þeim grúfir og einatt illum grun um að Rússland sé á harðferð til glötunar. Nálægt alda- mótum yrkir Blok: Blóðið svart í æðum ólmast æðar þenur, öllum vörnum undan ryður, okkur spáir umskiptum og uppreisn slíkri sem enginn áður sá né heyrði. En þegar byltingin sjálf var byrjuð var það svo einmitt Alexander Blok sem túlkar ætlunarverk hennar á þessa leið í grein sem hann nefndi „Mennta- menn og bylting“ (Intelligentsija i revoljútsija): „Hvað ætlast menn fyrir? Gera alla hluti nýja svo að okkar falska, óhreina og leiðinlega líf verði réttlátt, hreint, glaðlegt og fagurt líf.“ Að sjálfsögðu voru ekki öll skáld full af svo bláeygri bjartsýni þegar til byltingar kom. Einn þekktasti höfundur landsins, Ívan Búnin, sem flúði land og byltingu í janúar 1920, var ekki í vafa um að það væri einmitt sú fúla súpa sem mallaði í kötlum rússneskra bókmennta, ofurtrú á að öllu þyrfti að breyta snarlega, trú á visku og gæsku alþýðu, sem hefði steypt Rússum út í grimma byltingu sem öllu góðu tortímdi. Byltingu sem hann hataði af heilum hug eins og hann lýsti í dagbók sinni sem hann gaf út í París undir heitinu Hábölvaðir dagar (Okajannyje dni,1925). Þar segir Búnin meðal annars við landa sína: Þið getið sjálfum ykkur um kennt, þið sem
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.