Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 108

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 108
Á r n i B e r g m a n n 108 TMM 2017 · 2 ef menn vildu böl bæta, hvað þá að þeim væri haldið á lofti. Kommúnur Tolstojsinna hurfu, voru leystar upp, en þær voru tilraunir með samvinnu- búskap í kristilegum jafnaðaranda. Enginn vildi kannast við afdráttarlausa friðarhyggju Tolstojs né heldur boðorð hans um að hafna ofbeldi. Sovétríki Stalíns urðu refsiglatt lögregluríki þar sem gengið var mjög rækilega gegn flestu sem Tolstoj boðaði á siðferðilegu og pólitísku sviði. Hitt mætti svo fjölyrða um í góðu tómi hvernig skáldsögur Tolstojs nýtt- ust ungum lesendum í staðinn fyrir þær miklu bókmenntir sem lofað hafði verið að skrifaðar yrðu í Sovétríkjunum en gátu ekki orðið til. Það var af verkum Tolstojs og hans líka en ekki sovéskum samtímahöfundum sem nýjar kynslóðir lærðu sinn mannskilning og fengu hið almenna uppeldi til umburðarlyndis sem er að verki í margradda skáldsögu: lesandinn lærir að setja sig í annarra spor. En pólitísk áhrif hans urðu þó meiri annarsstaðar í heiminum. Og þá mest á Gandhi og hugmyndir hans um að grafa undan yfirráðum Breta á Indlandi með „andófi án ofbeldis“ – sem tókst að ýmsu leyti furðu vel. Upphafið stórfenglega og endalokin Nöfn Tolstojs og Majakovskijs voru bæði notuð mikið í hinni sovésku sögu, til fordæmis eða fyrirmyndar þegar smærri eða stærri breytingar voru á döfinni. Það má finna vissa hliðstæðu milli Tolstojs og þeirrar stöðu sem Alexander Solzhenytsin reyndi að ná með verkum sínum sem rufu þögn sem ríkt hafði um fangabúðir stalínstímans og þá grimmd í mannlegum samskiptum sem smaug um samfélagið allt vegna stjórnarhátta þeirra ára. Þetta gerðist á valdatíma Nikitu Khrúshjovs þegar sovéska ritskoðunin var á undanhaldi og allmargir ágætir höfundar hurfu frá þegnskyldulofi um sam- félag sitt og reyndu sem best þeir gátu að „endurheimta veruleikann“ ef svo mætti að orði komast. Horfast í augu við það sem er en ekki fela óþægileg sannindi á bak við rómantíska og þægilega óskhyggju, skrifa í þeirri von að sá tími kæmi aftur að mikilsháttar rithöfundur gæti orðið einskonar aukaríkisstjórn í landi sem býr við skert málfrelsi. Frá Majakovskíj ungum lá leiðin síðar meir til Jevtúshenko og annarra ungra skálda sjöunda ára- tugarins. Þá var aftur tekinn upp sá siður að tala beint til ljóðalesenda, safna þúsundum þeirra saman í stórum sölum. Til þess að fara með áður óprentuð ljóð og tala í þeim af meiri hreinskilni en áður var hægt. Þetta var ekki bein- línis í andsovéskum anda gert en að minnsta kosti í andstalínskum og reynt að fylgja eftir nauðsyn þess að skáld hlaupi ekki frá því að gagnrýna sína samtíð. Eitthvað nýttist arfur Majakovskijs í þessum ljóðafögnuði. Ekki má gleyma því sem tekið var fram í upphafi þessa máls: áhrif skálda á stórviðburði eins og byltingu eru erfið í útreikningi, verða seint metin og vegin svo sátt verði um. Síður verður deilt um áhrif rússnesku byltingarinnar á skáld og rithöfunda. Allir voru þeir, nauðugir sem viljugir, neyddir til að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.