Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 129

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 129
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 2 129 Magnússon, sem ræður Aletu, en hann er að gera rannsókn á árganginum 1962, en óvenjumargir úr þeim árgangi þjást af sjúkdómum sem rekja má til stökk- breytinga vegna þess að „geislavirkni í andrúmslofti á Íslandi [var] orðin meiri en nokkru sinni fyrr“ (404) í kjölfar mikilla kjarnorkutilrauna stórvelda kalda stríðsins. Meðal þeirra er Jósef sem „var haldinn þeim afar sjaldgæfa sjúkdómi sem á íslensku kallast stein- mannssýki en á læknamáli Fibrodys- plasia ossificans progressiva“ (427). Sögurnar þrjár eru svör við spurn- ingalista Aletu sem er einnar síðu lang- ur og í fimmtán liðum, allt frá nafni, fæðingardegi og fæðingarstað, til for- eldra, búsetu, skólagöngu, áhugamála og eftirminnilegra atvika og drauma (428). Fyrstu tvær skáldsögur þríleiksins eru svarið við fyrstu fjórum spurningum listans: a) Nafn, b) Fæðingardagur og ár, c) Fæðingarstaður, d) Foreldrar (upp- runi/menntun/atvinna) (461). Síðasta spurningin svarar að nokkru leyti afganginum af spurningunum, en þó ekki alveg, eins og áður hefur komið fram, því sífelld hliðarspor frásagnar Jósefs koma í veg fyrir að hann geti lokið við að segja eigin sögu. Seinna fær Hrólfur Aletu til að taka þátt í annarri rannsókn, en sú felur í sér smíð gervigreindar sem vitkast fljótt og áttar sig á að maðurinn er að eyða vist- kerfi hnattarins og útrýmir því mann- kyninu með þeim afleiðingum að „Loftslagsbreytingar taka að ganga til baka [og] [j]örðin verður söm og hún var fram yfir hádegi á sjötta degi sköp- unarinnar“ (563). Bókin sem við erum að lesa, CoDex 1962 er eins og sand- kornið í vefnaði Bláþráðar, eitt örlítið textaskjal í „kaldri og djúpri vitund ofurhugbúnaðarins“ sem geymir „[a]llt sem maðurinn hefur skráð um sjálfan sig“ (562–3) og þar með heimsmynd alla. Þannig rætist dómsdagsspáin sem boðuð var í fyrstu bókinni, en þar er Gabríel(a) erkiengill við það að fara að blása í lúður sinn sem boðar heimsendi. Saga árgangsins 1962 er jafnhliða rakin í áhrifamiklum köflum sem bera yfirskriftina „Dansinn“ en þar eru skráðir fæðingar- og dauðdagar þessa árgangs. Fyrst eru þau börn sem andast við fæðingu eða síðar sama ár og síðan áfram. Hver nýr hópur látinna ákallar þau sem eftir lifa, sá síðasti inn á sviðið er Jósef sjálfur og kallar á skáldið Sjón. II Þríleikurinn er saga um sköpun og eyð- ingu, fæðingu og dauða, sjálfsköpun og sjálfseyðingu. Og varðveislu inn í óljósa framtíð – en þess má geta að Sjón er einn af þátttakendum í verkefni sem felst í því að skrifa texta fyrir framtíð- ina.1 Sköpunarsagan inniheldur tilvís- anir til kristni og gyðingdóms, eins og fram kemur í tilvitnuninni hér að ofan, þar sem jörðin „verður söm og hún var fram yfir hádegi á sjötta degi sköpunar- innar“ (562). Gabríel kemur úr sama sagnaheimi og sjálfur umskapar sögu- maðurinn sig í anda hinnar gyðinglegu sögu af leirmanni sem á hebresku nefn- ist golem (מלג). Hugmyndin er fengin að láni frá guði sem mótaði Adam úr rauð- um leir jarðarinnar. Með kabbalískum galdri getur maðurinn gert eins, mótað mann úr leir en öfugt við guð getur hann ekki blásið manninum lífsanda í brjóst og því er góleminn lífgaður með orði sem ritað er á enni hans eða stungið upp í munn hans. Þekktasta sagan af sköpun gólems er frá Prag, en þaðan er einmitt Löwe Sjóns. Frá Prag koma einnig þekkt skáldverk sem tengjast góleminum, skáldsaga Gustafs Meyrink, Der Golem (1915) og kvikmyndir Paul Wegeners, Der Golem (1915 og 1920). Einnig má nefna leikrit Karel Čapek,
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.