Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 129

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 129
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 2 129 Magnússon, sem ræður Aletu, en hann er að gera rannsókn á árganginum 1962, en óvenjumargir úr þeim árgangi þjást af sjúkdómum sem rekja má til stökk- breytinga vegna þess að „geislavirkni í andrúmslofti á Íslandi [var] orðin meiri en nokkru sinni fyrr“ (404) í kjölfar mikilla kjarnorkutilrauna stórvelda kalda stríðsins. Meðal þeirra er Jósef sem „var haldinn þeim afar sjaldgæfa sjúkdómi sem á íslensku kallast stein- mannssýki en á læknamáli Fibrodys- plasia ossificans progressiva“ (427). Sögurnar þrjár eru svör við spurn- ingalista Aletu sem er einnar síðu lang- ur og í fimmtán liðum, allt frá nafni, fæðingardegi og fæðingarstað, til for- eldra, búsetu, skólagöngu, áhugamála og eftirminnilegra atvika og drauma (428). Fyrstu tvær skáldsögur þríleiksins eru svarið við fyrstu fjórum spurningum listans: a) Nafn, b) Fæðingardagur og ár, c) Fæðingarstaður, d) Foreldrar (upp- runi/menntun/atvinna) (461). Síðasta spurningin svarar að nokkru leyti afganginum af spurningunum, en þó ekki alveg, eins og áður hefur komið fram, því sífelld hliðarspor frásagnar Jósefs koma í veg fyrir að hann geti lokið við að segja eigin sögu. Seinna fær Hrólfur Aletu til að taka þátt í annarri rannsókn, en sú felur í sér smíð gervigreindar sem vitkast fljótt og áttar sig á að maðurinn er að eyða vist- kerfi hnattarins og útrýmir því mann- kyninu með þeim afleiðingum að „Loftslagsbreytingar taka að ganga til baka [og] [j]örðin verður söm og hún var fram yfir hádegi á sjötta degi sköp- unarinnar“ (563). Bókin sem við erum að lesa, CoDex 1962 er eins og sand- kornið í vefnaði Bláþráðar, eitt örlítið textaskjal í „kaldri og djúpri vitund ofurhugbúnaðarins“ sem geymir „[a]llt sem maðurinn hefur skráð um sjálfan sig“ (562–3) og þar með heimsmynd alla. Þannig rætist dómsdagsspáin sem boðuð var í fyrstu bókinni, en þar er Gabríel(a) erkiengill við það að fara að blása í lúður sinn sem boðar heimsendi. Saga árgangsins 1962 er jafnhliða rakin í áhrifamiklum köflum sem bera yfirskriftina „Dansinn“ en þar eru skráðir fæðingar- og dauðdagar þessa árgangs. Fyrst eru þau börn sem andast við fæðingu eða síðar sama ár og síðan áfram. Hver nýr hópur látinna ákallar þau sem eftir lifa, sá síðasti inn á sviðið er Jósef sjálfur og kallar á skáldið Sjón. II Þríleikurinn er saga um sköpun og eyð- ingu, fæðingu og dauða, sjálfsköpun og sjálfseyðingu. Og varðveislu inn í óljósa framtíð – en þess má geta að Sjón er einn af þátttakendum í verkefni sem felst í því að skrifa texta fyrir framtíð- ina.1 Sköpunarsagan inniheldur tilvís- anir til kristni og gyðingdóms, eins og fram kemur í tilvitnuninni hér að ofan, þar sem jörðin „verður söm og hún var fram yfir hádegi á sjötta degi sköpunar- innar“ (562). Gabríel kemur úr sama sagnaheimi og sjálfur umskapar sögu- maðurinn sig í anda hinnar gyðinglegu sögu af leirmanni sem á hebresku nefn- ist golem (מלג). Hugmyndin er fengin að láni frá guði sem mótaði Adam úr rauð- um leir jarðarinnar. Með kabbalískum galdri getur maðurinn gert eins, mótað mann úr leir en öfugt við guð getur hann ekki blásið manninum lífsanda í brjóst og því er góleminn lífgaður með orði sem ritað er á enni hans eða stungið upp í munn hans. Þekktasta sagan af sköpun gólems er frá Prag, en þaðan er einmitt Löwe Sjóns. Frá Prag koma einnig þekkt skáldverk sem tengjast góleminum, skáldsaga Gustafs Meyrink, Der Golem (1915) og kvikmyndir Paul Wegeners, Der Golem (1915 og 1920). Einnig má nefna leikrit Karel Čapek,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.