Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 130

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 130
U m s a g n i r u m b æ k u r 130 TMM 2017 · 2 R.U.R. Rossumovi univerzální roboti eða Alþjóðlegir róbótar Rossums (1921), en þar er orðið róbót í fyrsta sinn notað um tilbúna veru. Sjón vísar mjög til Meyrinks í Augu þín sáu mig en nefnir einnig róbot Rossums, og leikritið geng- ur aftur í Ég er sofandi hurð í verkefn- inu sem Hrólfur stofnar utanum hina nýju gervigreind og nefnist „The Reykjavík Unilingua Research, skamm- stafað R.U.R.“ (560). Verkin tengjast gotnesku og framúrstefnu og því má vera ljóst að gólem Sjóns tilheyrir heimi hrollvekja, furðusagna og vísindaskáld- sagna – auk þess að hafa smitast af framúrstefnu. Þessi miðalda- og forsögulega fyrir- mynd er færð til samtímans í sögu Sjóns, en í Augu þín sáu mig er síðari heimsstyrjöld umgjörð ofsókna gegn gyðingum. Í Með titrandi tár er þessi rammi gyðingaofsókna útfærður í umfjöllun um þjóðerni, eins og ljóst má vera af titli verksins; annarsvegar útfrá þjóðernishyggju og hinsvegar sem könnun á þjóðerni Íslendinga, hvernig það var skapað og mótað. Áherslan í báðum verkunum er á mótun, tilbúning og það að skapa nýja (mann)veru í krafti samsláttar efnis og anda. Góleminn telst vera skrýmsli, þar sem hann verður til án getnaðar og fæð- ingar, utan við yfirráðasvæði guðs. Hann er búinn til úr vessum Prag og Löwe og síðan lífgaður í augum Marie- Sophiear – en það er hún sem er vísað til í titlinum ‚augu þín sáu mig‘. Að auki vísar þessi sköpun í krafti augnaráðs augljóslega til höfundarnafnsins Sjón. Samkvæmt þjóðsögunni um góleminn er honum neitað um tungumál, og þar með eiginlegt líf, en eins og ljóst má vera af lýsingunni á sköpun gólemsins – lífgun með orðum – er vald á tungumáli nauðsynlegt til sköpunar.2 En þetta mál- leysi á greinilega ekki við um gólem Sjóns, sem sjálfur er einmitt skapari; það er hann sem segir sögurnar í Codexinum, sögur sem jafnframt fjalla um tilurð hans sjálfs og þá sérstaklega það hvernig hann umskapar sig sem þjóðsagnaveruna gólem. Allar bækurnar einkennast af ríkri sjálfsmeðvitund. Umfjöllun skáldsagn- anna um eigin sköpun er spegluð í sköp- un gólemsins og því er hugtakið ‚sjálf- saga‘ hér sérlega viðeigandi. Verkin þrjú „fjalla[…] um sjálf[…] sig“ og eru bæði „sjálfsvísandi“ og „sjálfsmeðvituð“, auk þess að lýsa beinlínis mótun sjálfsmynd- ar eða sjálfsveru.3 Skáldsögurnar í CoDex 1962 mynda saman margfalda sköpunarsögu. En þær snúast ekki einungis um eigin sköpun- arferli heldur er hér fjallað um sköpun á nýju mannkyni; sæborgum. Sæborgina má skilgreina sem samþáttun lífrænna og ólífrænna þátta sem eru innbyrðis háðir, en umfram allt er hún tilbúin vera, afkvæmi tækni, tilrauna, galdra. Uppruni hennar er ekki einn og einfald- ur heldur samsettur úr fjölbreyttri blöndu goðsagna, vísinda og skáldskap- ar. Sæborgin er tákn um endurskoðun mennsku og jafnframt endurmat á kynj- um og kyngervum, tvíhyggjunni sem einkennir hugmyndir um og viðhorf til kynja.4 Alls konar kynusli er í þríleikn- um og sköpun gólemsins helst í hendur við það verkefni að losna úr viðjum hefðbundinna kynjaímynda og hugsa út fyrir andstæðuparið karl-kona með sínum einfölduðu gagnkynhneigðu við- miðum.5 Fyrri tvö verkin í CoDex 1962 vísa mjög til hrollvekjunnar, bæði gotnesku skáldsögunnar og nýrri hrollvekja. Í slíkum skáldsögum er spurningin um mennskuna miðlæg og í vísindaskáld- sögunni er hún enn fyrirferðarmeiri. Verkin þrjú bera einmitt undirtitla sem vísa til bókmenntagreina, Ástarsaga,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.