Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 130

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 130
U m s a g n i r u m b æ k u r 130 TMM 2017 · 2 R.U.R. Rossumovi univerzální roboti eða Alþjóðlegir róbótar Rossums (1921), en þar er orðið róbót í fyrsta sinn notað um tilbúna veru. Sjón vísar mjög til Meyrinks í Augu þín sáu mig en nefnir einnig róbot Rossums, og leikritið geng- ur aftur í Ég er sofandi hurð í verkefn- inu sem Hrólfur stofnar utanum hina nýju gervigreind og nefnist „The Reykjavík Unilingua Research, skamm- stafað R.U.R.“ (560). Verkin tengjast gotnesku og framúrstefnu og því má vera ljóst að gólem Sjóns tilheyrir heimi hrollvekja, furðusagna og vísindaskáld- sagna – auk þess að hafa smitast af framúrstefnu. Þessi miðalda- og forsögulega fyrir- mynd er færð til samtímans í sögu Sjóns, en í Augu þín sáu mig er síðari heimsstyrjöld umgjörð ofsókna gegn gyðingum. Í Með titrandi tár er þessi rammi gyðingaofsókna útfærður í umfjöllun um þjóðerni, eins og ljóst má vera af titli verksins; annarsvegar útfrá þjóðernishyggju og hinsvegar sem könnun á þjóðerni Íslendinga, hvernig það var skapað og mótað. Áherslan í báðum verkunum er á mótun, tilbúning og það að skapa nýja (mann)veru í krafti samsláttar efnis og anda. Góleminn telst vera skrýmsli, þar sem hann verður til án getnaðar og fæð- ingar, utan við yfirráðasvæði guðs. Hann er búinn til úr vessum Prag og Löwe og síðan lífgaður í augum Marie- Sophiear – en það er hún sem er vísað til í titlinum ‚augu þín sáu mig‘. Að auki vísar þessi sköpun í krafti augnaráðs augljóslega til höfundarnafnsins Sjón. Samkvæmt þjóðsögunni um góleminn er honum neitað um tungumál, og þar með eiginlegt líf, en eins og ljóst má vera af lýsingunni á sköpun gólemsins – lífgun með orðum – er vald á tungumáli nauðsynlegt til sköpunar.2 En þetta mál- leysi á greinilega ekki við um gólem Sjóns, sem sjálfur er einmitt skapari; það er hann sem segir sögurnar í Codexinum, sögur sem jafnframt fjalla um tilurð hans sjálfs og þá sérstaklega það hvernig hann umskapar sig sem þjóðsagnaveruna gólem. Allar bækurnar einkennast af ríkri sjálfsmeðvitund. Umfjöllun skáldsagn- anna um eigin sköpun er spegluð í sköp- un gólemsins og því er hugtakið ‚sjálf- saga‘ hér sérlega viðeigandi. Verkin þrjú „fjalla[…] um sjálf[…] sig“ og eru bæði „sjálfsvísandi“ og „sjálfsmeðvituð“, auk þess að lýsa beinlínis mótun sjálfsmynd- ar eða sjálfsveru.3 Skáldsögurnar í CoDex 1962 mynda saman margfalda sköpunarsögu. En þær snúast ekki einungis um eigin sköpun- arferli heldur er hér fjallað um sköpun á nýju mannkyni; sæborgum. Sæborgina má skilgreina sem samþáttun lífrænna og ólífrænna þátta sem eru innbyrðis háðir, en umfram allt er hún tilbúin vera, afkvæmi tækni, tilrauna, galdra. Uppruni hennar er ekki einn og einfald- ur heldur samsettur úr fjölbreyttri blöndu goðsagna, vísinda og skáldskap- ar. Sæborgin er tákn um endurskoðun mennsku og jafnframt endurmat á kynj- um og kyngervum, tvíhyggjunni sem einkennir hugmyndir um og viðhorf til kynja.4 Alls konar kynusli er í þríleikn- um og sköpun gólemsins helst í hendur við það verkefni að losna úr viðjum hefðbundinna kynjaímynda og hugsa út fyrir andstæðuparið karl-kona með sínum einfölduðu gagnkynhneigðu við- miðum.5 Fyrri tvö verkin í CoDex 1962 vísa mjög til hrollvekjunnar, bæði gotnesku skáldsögunnar og nýrri hrollvekja. Í slíkum skáldsögum er spurningin um mennskuna miðlæg og í vísindaskáld- sögunni er hún enn fyrirferðarmeiri. Verkin þrjú bera einmitt undirtitla sem vísa til bókmenntagreina, Ástarsaga,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.