Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 130

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 130
U m s a g n i r u m b æ k u r 130 TMM 2017 · 2 R.U.R. Rossumovi univerzální roboti eða Alþjóðlegir róbótar Rossums (1921), en þar er orðið róbót í fyrsta sinn notað um tilbúna veru. Sjón vísar mjög til Meyrinks í Augu þín sáu mig en nefnir einnig róbot Rossums, og leikritið geng- ur aftur í Ég er sofandi hurð í verkefn- inu sem Hrólfur stofnar utanum hina nýju gervigreind og nefnist „The Reykjavík Unilingua Research, skamm- stafað R.U.R.“ (560). Verkin tengjast gotnesku og framúrstefnu og því má vera ljóst að gólem Sjóns tilheyrir heimi hrollvekja, furðusagna og vísindaskáld- sagna – auk þess að hafa smitast af framúrstefnu. Þessi miðalda- og forsögulega fyrir- mynd er færð til samtímans í sögu Sjóns, en í Augu þín sáu mig er síðari heimsstyrjöld umgjörð ofsókna gegn gyðingum. Í Með titrandi tár er þessi rammi gyðingaofsókna útfærður í umfjöllun um þjóðerni, eins og ljóst má vera af titli verksins; annarsvegar útfrá þjóðernishyggju og hinsvegar sem könnun á þjóðerni Íslendinga, hvernig það var skapað og mótað. Áherslan í báðum verkunum er á mótun, tilbúning og það að skapa nýja (mann)veru í krafti samsláttar efnis og anda. Góleminn telst vera skrýmsli, þar sem hann verður til án getnaðar og fæð- ingar, utan við yfirráðasvæði guðs. Hann er búinn til úr vessum Prag og Löwe og síðan lífgaður í augum Marie- Sophiear – en það er hún sem er vísað til í titlinum ‚augu þín sáu mig‘. Að auki vísar þessi sköpun í krafti augnaráðs augljóslega til höfundarnafnsins Sjón. Samkvæmt þjóðsögunni um góleminn er honum neitað um tungumál, og þar með eiginlegt líf, en eins og ljóst má vera af lýsingunni á sköpun gólemsins – lífgun með orðum – er vald á tungumáli nauðsynlegt til sköpunar.2 En þetta mál- leysi á greinilega ekki við um gólem Sjóns, sem sjálfur er einmitt skapari; það er hann sem segir sögurnar í Codexinum, sögur sem jafnframt fjalla um tilurð hans sjálfs og þá sérstaklega það hvernig hann umskapar sig sem þjóðsagnaveruna gólem. Allar bækurnar einkennast af ríkri sjálfsmeðvitund. Umfjöllun skáldsagn- anna um eigin sköpun er spegluð í sköp- un gólemsins og því er hugtakið ‚sjálf- saga‘ hér sérlega viðeigandi. Verkin þrjú „fjalla[…] um sjálf[…] sig“ og eru bæði „sjálfsvísandi“ og „sjálfsmeðvituð“, auk þess að lýsa beinlínis mótun sjálfsmynd- ar eða sjálfsveru.3 Skáldsögurnar í CoDex 1962 mynda saman margfalda sköpunarsögu. En þær snúast ekki einungis um eigin sköpun- arferli heldur er hér fjallað um sköpun á nýju mannkyni; sæborgum. Sæborgina má skilgreina sem samþáttun lífrænna og ólífrænna þátta sem eru innbyrðis háðir, en umfram allt er hún tilbúin vera, afkvæmi tækni, tilrauna, galdra. Uppruni hennar er ekki einn og einfald- ur heldur samsettur úr fjölbreyttri blöndu goðsagna, vísinda og skáldskap- ar. Sæborgin er tákn um endurskoðun mennsku og jafnframt endurmat á kynj- um og kyngervum, tvíhyggjunni sem einkennir hugmyndir um og viðhorf til kynja.4 Alls konar kynusli er í þríleikn- um og sköpun gólemsins helst í hendur við það verkefni að losna úr viðjum hefðbundinna kynjaímynda og hugsa út fyrir andstæðuparið karl-kona með sínum einfölduðu gagnkynhneigðu við- miðum.5 Fyrri tvö verkin í CoDex 1962 vísa mjög til hrollvekjunnar, bæði gotnesku skáldsögunnar og nýrri hrollvekja. Í slíkum skáldsögum er spurningin um mennskuna miðlæg og í vísindaskáld- sögunni er hún enn fyrirferðarmeiri. Verkin þrjú bera einmitt undirtitla sem vísa til bókmenntagreina, Ástarsaga,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.