Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 131

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Side 131
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 2 131 Glæpasaga og Vísindaskáldsaga. Ástar- sagan birtist í sambandi Marie-Sophie og Leós sem skapa saman leirbarnið – án holdlegra kynna. Glæpasagan tengist fyrst og fremst morðinu á Ásgeiri, móð- urbróður Jósefs en vísindaskáldsagan er í raun yfir og allt um kring, einkum þó í umfjölluninni um erfðatækni og geisla- virkni í Ég er sofandi hurð, og loks í eft- irmála verksins þar sem lýst er tilurð gervigreindarinnar sem að lokum eyðir mannkyninu. Þannig eru vangavelturnar um mennsku og sköpun sem birst höfðu á ýmsan hátt í fyrri verkum enn til staðar í Sofandi hurð. Í Augu þín sáu mig var textinn hlaðinn sögum af tilbúnum verum og gervimennsku ýmiskonar, allt frá piparkökukörlum til tilbera, en í Með titrandi tár er sjónum beint að til- urð íslendinga með sérstakri áherslu á varúlfa. Í Ég er sofandi hurð er sviðið svo víkkað út og nær til mannkynsins sjálfs og sköpunarverka þess sem að lokum taka heiminn yfir, gervigreindin hafnar alfarið mennskunni og endur- skapar jörðina sem veröld nýja og góða. Codex 1962 er bæði upphaf og endir, vísað er til sköpunar mannkyns á ýmsan hátt og loks eyðist það í eftirmála. Þessi hrynjandi fellur inn í dauðadansinn sem myndar áhrifamikið stef í Sofandi hurð. Eftir því sem á líður verður nærvera hans ágengari, þar til sögumaðurinn bætist í hóp hinna dauðu og ákallar höf- undinn, Sjón. III Nærvera höfundarins er eitt af einkenn- um verka Sjóns. Í ljóðabókinni ég man ekki eitthvað um skýin (1991) kemur skáldið fram á fremstu síðu: (ég vil að þið sjáið mig fyrir ykkur: dökkt hár og fölt andlit. lítil augu bak við sólgleraugu og rauðar varir luktar um suðuramerískan vindil.) Fremst í bókinni og á bakkápunni er svo að finna svarthvíta teikningu sem sam- svarar lýsingunni. Birgitta, eitt af hliðar sjálfum Sjóns (sbr. Sigurjón Birgir) kemur fyrir sem persóna í ljóðabókun- um Birgitta (hleruð samtöl) (1979) og Reiðhjóli blinda mannsins (1982). Í ljóðabókinni Leikfangakastalar sagði hún það er ekkert til sem heitir leik- fangakastalar (1986) er mynd af höf- undi, tíu ára gömlum, á forsíðu og bak- síðu – og á hverri síðu bókarinnar. Í Stálnótt (1987) er Johnny Triumph (Jón Sigur, Sigur-jón) örlagavaldur atburða- rásarinnar og í Engill, pípuhattur og jarðarber (1989) minnir lýsingin á skugga aðalsöguhetjunnar mjög á sjálfs- mynd Sjóns úr Skýjunum. Í Rökkur- býsnum (2008) birtist höfundurinn enn á ný, en þar er nærvera hans ekki eins áberandi, þó inngrip hans í atburðarás- ina og hugarheim söguhetjunnar sé dramatískt. Höfundurinn stígur fram á mjög óvæntan hátt í blálokin á Mána- steini (2013) og tengir söguna af drengn- um sem var ekki til beint við sína eigin fjölskyldusögu. Í Augu þín sáu mig og Með titrandi tár er nærvera höfundar ekki eins sýni- leg, en hinsvegar er lögð áhersla á nálægð sögumanns, sem jafnframt er að lýsa eigin tilurð. Lesanda grunar að sögumaður sé í raun höfundurinn Sjón, því þeir vakna til lífsins á sama degi, 27. ágúst 1962. Í ljós kemur þó að Jósef Löwe er ekki Sjón, en þeir eru skóla- bræður í Fjölbrautaskólanum í Breið- holti og hittast einu sinni: „Einn morg- uninn […] ávarpaði ég ungskáldið þar sem það sneri baki í mig og drakk kaffi úr plastmáli“. Þá kallaði skáldið sig enn S.jón með punkti milli essins og jónsins, en „[þ]etta var veturinn nítjánhundruð- ogáttatíu til nítjánhundruðáttatíuogeitt“ og skáldanafnið enn í mótun. Jósef veit að það fer „í taugarnar á honum“ að vera
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.