Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 131

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 131
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 2 131 Glæpasaga og Vísindaskáldsaga. Ástar- sagan birtist í sambandi Marie-Sophie og Leós sem skapa saman leirbarnið – án holdlegra kynna. Glæpasagan tengist fyrst og fremst morðinu á Ásgeiri, móð- urbróður Jósefs en vísindaskáldsagan er í raun yfir og allt um kring, einkum þó í umfjölluninni um erfðatækni og geisla- virkni í Ég er sofandi hurð, og loks í eft- irmála verksins þar sem lýst er tilurð gervigreindarinnar sem að lokum eyðir mannkyninu. Þannig eru vangavelturnar um mennsku og sköpun sem birst höfðu á ýmsan hátt í fyrri verkum enn til staðar í Sofandi hurð. Í Augu þín sáu mig var textinn hlaðinn sögum af tilbúnum verum og gervimennsku ýmiskonar, allt frá piparkökukörlum til tilbera, en í Með titrandi tár er sjónum beint að til- urð íslendinga með sérstakri áherslu á varúlfa. Í Ég er sofandi hurð er sviðið svo víkkað út og nær til mannkynsins sjálfs og sköpunarverka þess sem að lokum taka heiminn yfir, gervigreindin hafnar alfarið mennskunni og endur- skapar jörðina sem veröld nýja og góða. Codex 1962 er bæði upphaf og endir, vísað er til sköpunar mannkyns á ýmsan hátt og loks eyðist það í eftirmála. Þessi hrynjandi fellur inn í dauðadansinn sem myndar áhrifamikið stef í Sofandi hurð. Eftir því sem á líður verður nærvera hans ágengari, þar til sögumaðurinn bætist í hóp hinna dauðu og ákallar höf- undinn, Sjón. III Nærvera höfundarins er eitt af einkenn- um verka Sjóns. Í ljóðabókinni ég man ekki eitthvað um skýin (1991) kemur skáldið fram á fremstu síðu: (ég vil að þið sjáið mig fyrir ykkur: dökkt hár og fölt andlit. lítil augu bak við sólgleraugu og rauðar varir luktar um suðuramerískan vindil.) Fremst í bókinni og á bakkápunni er svo að finna svarthvíta teikningu sem sam- svarar lýsingunni. Birgitta, eitt af hliðar sjálfum Sjóns (sbr. Sigurjón Birgir) kemur fyrir sem persóna í ljóðabókun- um Birgitta (hleruð samtöl) (1979) og Reiðhjóli blinda mannsins (1982). Í ljóðabókinni Leikfangakastalar sagði hún það er ekkert til sem heitir leik- fangakastalar (1986) er mynd af höf- undi, tíu ára gömlum, á forsíðu og bak- síðu – og á hverri síðu bókarinnar. Í Stálnótt (1987) er Johnny Triumph (Jón Sigur, Sigur-jón) örlagavaldur atburða- rásarinnar og í Engill, pípuhattur og jarðarber (1989) minnir lýsingin á skugga aðalsöguhetjunnar mjög á sjálfs- mynd Sjóns úr Skýjunum. Í Rökkur- býsnum (2008) birtist höfundurinn enn á ný, en þar er nærvera hans ekki eins áberandi, þó inngrip hans í atburðarás- ina og hugarheim söguhetjunnar sé dramatískt. Höfundurinn stígur fram á mjög óvæntan hátt í blálokin á Mána- steini (2013) og tengir söguna af drengn- um sem var ekki til beint við sína eigin fjölskyldusögu. Í Augu þín sáu mig og Með titrandi tár er nærvera höfundar ekki eins sýni- leg, en hinsvegar er lögð áhersla á nálægð sögumanns, sem jafnframt er að lýsa eigin tilurð. Lesanda grunar að sögumaður sé í raun höfundurinn Sjón, því þeir vakna til lífsins á sama degi, 27. ágúst 1962. Í ljós kemur þó að Jósef Löwe er ekki Sjón, en þeir eru skóla- bræður í Fjölbrautaskólanum í Breið- holti og hittast einu sinni: „Einn morg- uninn […] ávarpaði ég ungskáldið þar sem það sneri baki í mig og drakk kaffi úr plastmáli“. Þá kallaði skáldið sig enn S.jón með punkti milli essins og jónsins, en „[þ]etta var veturinn nítjánhundruð- ogáttatíu til nítjánhundruðáttatíuogeitt“ og skáldanafnið enn í mótun. Jósef veit að það fer „í taugarnar á honum“ að vera
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.