Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 131

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 131
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 2 131 Glæpasaga og Vísindaskáldsaga. Ástar- sagan birtist í sambandi Marie-Sophie og Leós sem skapa saman leirbarnið – án holdlegra kynna. Glæpasagan tengist fyrst og fremst morðinu á Ásgeiri, móð- urbróður Jósefs en vísindaskáldsagan er í raun yfir og allt um kring, einkum þó í umfjölluninni um erfðatækni og geisla- virkni í Ég er sofandi hurð, og loks í eft- irmála verksins þar sem lýst er tilurð gervigreindarinnar sem að lokum eyðir mannkyninu. Þannig eru vangavelturnar um mennsku og sköpun sem birst höfðu á ýmsan hátt í fyrri verkum enn til staðar í Sofandi hurð. Í Augu þín sáu mig var textinn hlaðinn sögum af tilbúnum verum og gervimennsku ýmiskonar, allt frá piparkökukörlum til tilbera, en í Með titrandi tár er sjónum beint að til- urð íslendinga með sérstakri áherslu á varúlfa. Í Ég er sofandi hurð er sviðið svo víkkað út og nær til mannkynsins sjálfs og sköpunarverka þess sem að lokum taka heiminn yfir, gervigreindin hafnar alfarið mennskunni og endur- skapar jörðina sem veröld nýja og góða. Codex 1962 er bæði upphaf og endir, vísað er til sköpunar mannkyns á ýmsan hátt og loks eyðist það í eftirmála. Þessi hrynjandi fellur inn í dauðadansinn sem myndar áhrifamikið stef í Sofandi hurð. Eftir því sem á líður verður nærvera hans ágengari, þar til sögumaðurinn bætist í hóp hinna dauðu og ákallar höf- undinn, Sjón. III Nærvera höfundarins er eitt af einkenn- um verka Sjóns. Í ljóðabókinni ég man ekki eitthvað um skýin (1991) kemur skáldið fram á fremstu síðu: (ég vil að þið sjáið mig fyrir ykkur: dökkt hár og fölt andlit. lítil augu bak við sólgleraugu og rauðar varir luktar um suðuramerískan vindil.) Fremst í bókinni og á bakkápunni er svo að finna svarthvíta teikningu sem sam- svarar lýsingunni. Birgitta, eitt af hliðar sjálfum Sjóns (sbr. Sigurjón Birgir) kemur fyrir sem persóna í ljóðabókun- um Birgitta (hleruð samtöl) (1979) og Reiðhjóli blinda mannsins (1982). Í ljóðabókinni Leikfangakastalar sagði hún það er ekkert til sem heitir leik- fangakastalar (1986) er mynd af höf- undi, tíu ára gömlum, á forsíðu og bak- síðu – og á hverri síðu bókarinnar. Í Stálnótt (1987) er Johnny Triumph (Jón Sigur, Sigur-jón) örlagavaldur atburða- rásarinnar og í Engill, pípuhattur og jarðarber (1989) minnir lýsingin á skugga aðalsöguhetjunnar mjög á sjálfs- mynd Sjóns úr Skýjunum. Í Rökkur- býsnum (2008) birtist höfundurinn enn á ný, en þar er nærvera hans ekki eins áberandi, þó inngrip hans í atburðarás- ina og hugarheim söguhetjunnar sé dramatískt. Höfundurinn stígur fram á mjög óvæntan hátt í blálokin á Mána- steini (2013) og tengir söguna af drengn- um sem var ekki til beint við sína eigin fjölskyldusögu. Í Augu þín sáu mig og Með titrandi tár er nærvera höfundar ekki eins sýni- leg, en hinsvegar er lögð áhersla á nálægð sögumanns, sem jafnframt er að lýsa eigin tilurð. Lesanda grunar að sögumaður sé í raun höfundurinn Sjón, því þeir vakna til lífsins á sama degi, 27. ágúst 1962. Í ljós kemur þó að Jósef Löwe er ekki Sjón, en þeir eru skóla- bræður í Fjölbrautaskólanum í Breið- holti og hittast einu sinni: „Einn morg- uninn […] ávarpaði ég ungskáldið þar sem það sneri baki í mig og drakk kaffi úr plastmáli“. Þá kallaði skáldið sig enn S.jón með punkti milli essins og jónsins, en „[þ]etta var veturinn nítjánhundruð- ogáttatíu til nítjánhundruðáttatíuogeitt“ og skáldanafnið enn í mótun. Jósef veit að það fer „í taugarnar á honum“ að vera
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.