Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 133

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 133
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 2 133 þeirra endar á því að hafgúan líkir Aletu við þennan stökkbreytta árgang og ítrekar þannig sambandið milli viðmæl- anda og viðfangs. Líkt og hin stökk- breyttu er Aleta sæborg, umformuð í krafti tæknilegs inngrips. Segja má að þessi myndasaga sem gengið hefur í endurnýjaða lífdaga í kjölfar vinsælla kvikmynda sé undir- liggjandi þema allrar skáldsögunnar en einnig má sjá ummerki reyfara af djarf- ara taginu. Því það sem á (kannski) upphaf sitt 1. apríl 1961 er nefnilega kynlífsmessa mikil, sem leiðir til barns- fæðinga ársins 1962. Allt hefst þetta með því að frú Thorsteinsson, ófullnægð kona á besta aldri, fer út úr húsi um miðja nótt og á holdlega fundi með fjór- um karlmönnum í tveimur köflum sem bera yfirskriftina „LEYNDARDÓMUR SVARTA ÞRÍHYRNINGSINS“. Titillinn vísar í þekkta reyfara frá fyrri hluta síð- ustu aldar sem gjarna báru álíka titla, eins og Leyndardómar Parísarborgar (1843, ísl. þýð. 1929–1930) og íslenska útgáfan, Leyndardómar Reykjavíkur (1932–33). Svarti þríhyrningurinn vísar auðvitað í skaut konunnar, en á þessum tíma var hin hamslausa háreyðing kyn- færasvæðisins ekki hafin. Þvert á móti þótti vel loðinn og dökkur þríhyrningur konunnar afar erótískur og var vinsælt viðfangsefni listamanna. Textatengslin teygja sig líka yfir í íslenskar samtíma- bókmenntir, því fyrri kaflinn ber undir- titlana „(69 af stöðinni)“ og „(Frúin sem læðist)“ og sá síðari „(Frá föstudags- kvöldi til laugardagsmorguns)“ og „(Klámvísa). 79 af stöðinni er fræg skáldsaga Indriða G. Þorsteinssonar (1955), Músin sem læðist (1961) er fyrsta skáldsaga Guðbergs Bergssonar og „Sunnudagskvöld til mánudagsmorg- uns“ er titill illræmdrar smásögu Ástu Sigurðardóttur frá árinu 1951, en tíu árum síðar, sama ár og frú Thorsteins- son flekar fjóra karlmenn á einni nóttu, kom einmitt út smásagnasafn Ástu og bar titil smásögunnar. Loks má nefna Vögguvísu (1950) eftir Elías Mar. Sögur Indriða og Ástu fjalla um frjálsar ástir kvenna, 79 af stöðinni um ástandið og „Sunnudagskvöld til mánudagsmorg- uns“ um drukkna konu sem hent er út úr veislu því hún fer á fjörurnar við mann sem hún girnist. Músin sem læð- ist lýsir því hvernig unglingsdrengur brýst undan kúgun móður sinnar og í Vögguvísu missir ráðvilltur unglings- piltur bæði sveindóminn og fótanna. Að þessu leyti líkist Ég er sofandi hurð meira Með titrandi tár en Augu þín sáu mig, því í þeirri síðarnefndu eru textatengslin fyrst og fremst erlend, meðan sú fyrrnefnda gerist á Íslandi og fjallar meðal annars um það að vera ‚íslenskur‘. Hurðin sækir mjög til íslensks veruleika, en samhengið er jafn- framt afar alþjóðlegt, eins og áður hefur komið fram. Og allar einkennast sögurnar af sam- spili við aðrar sögur. Góleminn segir ekki aðeins sína sögu heldur stíga aðrar persónur fram og segja sínar sögur og þannig fær sjálf sagnalistin mikið vægi og rúm. Frásagnartæknin byggir á því að flétta saman atburði, bæði sögulega og skáldaða, sögur sem eiga sér jafnvel stað innan annarra sagna, goðsagnir, myndskeið og margvíslegar tilvísanir, svo úr verður þéttur, fjölskrúðugur og sérstæður sagnavefur. Sjón blandar saman staðreyndum og skáldskap og gerir engan greinarmun þar á, sagn- fræðin rennur saumlaust inn í skáld- skapinn og skáldskapurinn ummyndar söguna. Þessi samansaumaði skapnaður endurspeglar svo sköpun gólemsins sjálfs, en hann birtist í verkum Sjóns sem samsett vera, mótaður og (um) myndaður úr efniviði sem sóttur er í bókmenntir, kvikmyndir, trúarbrögð,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.