Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 133

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 133
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 2 133 þeirra endar á því að hafgúan líkir Aletu við þennan stökkbreytta árgang og ítrekar þannig sambandið milli viðmæl- anda og viðfangs. Líkt og hin stökk- breyttu er Aleta sæborg, umformuð í krafti tæknilegs inngrips. Segja má að þessi myndasaga sem gengið hefur í endurnýjaða lífdaga í kjölfar vinsælla kvikmynda sé undir- liggjandi þema allrar skáldsögunnar en einnig má sjá ummerki reyfara af djarf- ara taginu. Því það sem á (kannski) upphaf sitt 1. apríl 1961 er nefnilega kynlífsmessa mikil, sem leiðir til barns- fæðinga ársins 1962. Allt hefst þetta með því að frú Thorsteinsson, ófullnægð kona á besta aldri, fer út úr húsi um miðja nótt og á holdlega fundi með fjór- um karlmönnum í tveimur köflum sem bera yfirskriftina „LEYNDARDÓMUR SVARTA ÞRÍHYRNINGSINS“. Titillinn vísar í þekkta reyfara frá fyrri hluta síð- ustu aldar sem gjarna báru álíka titla, eins og Leyndardómar Parísarborgar (1843, ísl. þýð. 1929–1930) og íslenska útgáfan, Leyndardómar Reykjavíkur (1932–33). Svarti þríhyrningurinn vísar auðvitað í skaut konunnar, en á þessum tíma var hin hamslausa háreyðing kyn- færasvæðisins ekki hafin. Þvert á móti þótti vel loðinn og dökkur þríhyrningur konunnar afar erótískur og var vinsælt viðfangsefni listamanna. Textatengslin teygja sig líka yfir í íslenskar samtíma- bókmenntir, því fyrri kaflinn ber undir- titlana „(69 af stöðinni)“ og „(Frúin sem læðist)“ og sá síðari „(Frá föstudags- kvöldi til laugardagsmorguns)“ og „(Klámvísa). 79 af stöðinni er fræg skáldsaga Indriða G. Þorsteinssonar (1955), Músin sem læðist (1961) er fyrsta skáldsaga Guðbergs Bergssonar og „Sunnudagskvöld til mánudagsmorg- uns“ er titill illræmdrar smásögu Ástu Sigurðardóttur frá árinu 1951, en tíu árum síðar, sama ár og frú Thorsteins- son flekar fjóra karlmenn á einni nóttu, kom einmitt út smásagnasafn Ástu og bar titil smásögunnar. Loks má nefna Vögguvísu (1950) eftir Elías Mar. Sögur Indriða og Ástu fjalla um frjálsar ástir kvenna, 79 af stöðinni um ástandið og „Sunnudagskvöld til mánudagsmorg- uns“ um drukkna konu sem hent er út úr veislu því hún fer á fjörurnar við mann sem hún girnist. Músin sem læð- ist lýsir því hvernig unglingsdrengur brýst undan kúgun móður sinnar og í Vögguvísu missir ráðvilltur unglings- piltur bæði sveindóminn og fótanna. Að þessu leyti líkist Ég er sofandi hurð meira Með titrandi tár en Augu þín sáu mig, því í þeirri síðarnefndu eru textatengslin fyrst og fremst erlend, meðan sú fyrrnefnda gerist á Íslandi og fjallar meðal annars um það að vera ‚íslenskur‘. Hurðin sækir mjög til íslensks veruleika, en samhengið er jafn- framt afar alþjóðlegt, eins og áður hefur komið fram. Og allar einkennast sögurnar af sam- spili við aðrar sögur. Góleminn segir ekki aðeins sína sögu heldur stíga aðrar persónur fram og segja sínar sögur og þannig fær sjálf sagnalistin mikið vægi og rúm. Frásagnartæknin byggir á því að flétta saman atburði, bæði sögulega og skáldaða, sögur sem eiga sér jafnvel stað innan annarra sagna, goðsagnir, myndskeið og margvíslegar tilvísanir, svo úr verður þéttur, fjölskrúðugur og sérstæður sagnavefur. Sjón blandar saman staðreyndum og skáldskap og gerir engan greinarmun þar á, sagn- fræðin rennur saumlaust inn í skáld- skapinn og skáldskapurinn ummyndar söguna. Þessi samansaumaði skapnaður endurspeglar svo sköpun gólemsins sjálfs, en hann birtist í verkum Sjóns sem samsett vera, mótaður og (um) myndaður úr efniviði sem sóttur er í bókmenntir, kvikmyndir, trúarbrögð,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.