Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 140

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 140
U m s a g n i r u m b æ k u r 140 TMM 2017 · 2 ekki bara frumlegar hugmyndir sem Andri Snær Magnason hefur fram að færa sem höfundur, heldur ekki síður þetta: að sjá skýra merkingu í einföldum hlutum og atvikum og þora að setja hana fram á beinskeyttan hátt, jafnvel þó hann sé að skrifa fyrir fullorðna. Einar Már Jónsson Með teiknibólum og þolinmæði (og talsverðu ímyndunarafli líka) Bergsveinn Birgisson. Leitin að svarta víkingnum. Bjartur, 2016 Í húsi Klíó eru margar vistarverur. Ef einhvern fýsir að gægjast þar inn, mæta augunum undarlegar sýnir og sumar með ólíkindum; á einum stað sitja menn að tafli en skákmennirnir á borðinu eru lifandi og berast á höggvopn, annars staðar læðast vélmenni og stunda gagn- kvæman vasaþjófnað með snöggum handahreyfingum, á enn öðrum stað liggja á borði bækur ritaðar á rykfallið pergament en upp úr þeim rísa menn og konur í alls kyns búningum og dansa eftir tónum úr sjálfspilandi slaghörpu, og þannig mætti lengi telja. Það þarf Ganglera til að bera skyn á allar þessar ótrúlegu sjónhverfingar. En í þessar vistarverur sækja reyndar menn af hans kyni, það eru sagnfræðingar, og reyna að finna sér stað sem þeim hugnast, með rúnum sem þeir gætu ráðið. Þeir velja sér því sérstæðari ristur sem hugrekkið er meira, og til að auðvelda þeim leitina sendir Klíó þjóna sína, það eru sögu- spekingar, til að vísa þeim veginn. Inn í einni af þessum vistarverum hefur Bergsveinn Birgisson komið sér fyrir og sendi hann fyrir skömmu frá sér afrakstur þeirrar dvalar í bók sem nefnist Leitin að svarta víkingnum. Það er ekki síst athyglisvert við bókina að hún ber allvel með sér hvernig sú vistar- vera var innréttuð, hvaða húsbúnað þar var að finna, og hvaða þjónar Klíó blésu honum í eyru. Á því byggist gildi henn- ar ekki síst. Í verki sínu vinnur Bergsveinn eftir hugmyndum ýmissa söguspekinga sem voru á kreiki í húsi Klíó á fyrri hluta síðustu aldar (og stundum kenndir við „Annálahreyfinguna“ svokölluðu í Frakklandi), hvernig svo sem þeir hafa blásið þeim hugmyndum sínum til hans, hvort það hefur verið leynt eða ljóst, í vöku eða draumi. Er til þess nokkur dægradvöl gerandi að rifja þær upp í stuttu máli, þótt þær hafi verið reifaðar áður. Þessir söguspekingar, sem voru um leið sagnfræðingar, áttu í deilum við eldri fræðimenn sem litu svo á að verk sagnfræðings væri fólgið í því fyrst og fremst að lesa heimildir fyrri alda með aðferðir sögugagnrýninnar að leiðarljósi – en þær höfðu þegar verið kerfis- bundnar allítarlega – tína þannig upp sögulegar „staðreyndir“ og síðan setja þær fram í riti nokkurn veginn eins og þær komu af skepnunni. Að þeirra dómi voru þessar „staðreyndir“ nefnilega þegar fólgnar í heimildunum, það þurfti einungis að greina þær frá öðru. Þetta viðhorf fannst söguspekingun- um ekki aðeins rangt heldur og ein- feldningslegt og þeir settu fram kenn- ingar sínar gegn þeim. Þeir litu svo á að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.