Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 141

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Page 141
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 2 141 fortíðin væri ekki safn einhverra „stað- reynda“ sem hægt væri að tína upp sem slíkar, fortíðin væri í rauninni ótæm- andi, þar væri alltaf eitthvað nýtt að finna. Þess vegna væri til einskis að fara beint að grúfa sig yfir texta, á þann hátt segðu þeir manni ekkert. Öll lífvænleg sagnfræði yrði að byrja á spurningu, fræðimaðurinn gengur ekki beint að einhverri heimild með tóman huga, heldur skjótast upp í huga hans setning- ar eins og „hvernig stendur á því að…“, „skyldi það vera að…“ eða „er það rétt að…“ og óteljandi margt af því tagi og síðan leitar hann að þeim heimildum sem kynnu að fela í sér svar eða hluta af svari. Ef vel á að vera þarf spurningin að vera „tilvistarleg“, hún þarf að vera eitt- hvað sem sagnfræðingnum brennur í muna að fá svar við. Að áliti söguspek- inganna spretta nýjungar í sagnfræði einkum og sér í lagi af því að einhver maður setur fram spurningu sem aldrei hafði áður verið spurð og fer að leita logandi ljósi að svari við henni. Þá birt- ast kannske allt í einu heimildir sem enginn hafði áður séð, sem engum hafði dottið í hug að gætu yfirleitt verið heim- ildir um eitt né neitt. Um þetta er reyndar prýðisgott dæmi í eftirmáls- grein í bók Bergsveins: Áhugavert er að minna á að enginn tók eftir hellugryfjum í Noregi fyrr en hug- takið hellegryfja varð til á áttunda áratug síðustu aldar. Nú eru fleiri hundruð slíkar gryfjur skráðar í Norður-Noregi. (bls. 393) Til að vinna úr þessum heimildum þarf svo kannske að finna upp aðferðir sem aldrei hafði áður verið beitt. Og þá kemur annað til sem sumir fyrirrennar- ar „Annálamanna“ litu hornauga en þeir vildu sjálfir hefja til vegs og virðingar, eins og rómantískir sagnfræðingar höfðu áður gert, og það er ímyndunar- aflið. Það er drifkrafturinn í öllum rannsóknum á fortíðinni. Þetta skín allt í gegn í riti Bergsveins um Svarta víkinginn, eins skýrt og verið getur. Hann er að vísu ekki með neinar heimspekilegar vangaveltur um að for- tíðin sé „ótæmandi“, bókin er heldur ekki vettvangur fyrir slíkt, en hann setur þessa sömu hugmynd fram í einni skáldlegri líkingu, mjög sláandi, þegar hann talar um að vera „að veiðum í Ginnungagapi fortíðar“, og efast ég um að hægt sé að orða þetta betur. Það væri síðan verðugt verkefni fyrir heimspek- ing að vinna áfram úr þessum mynd- hvörfum. Viðhorf Bergsveins til Ginnungagaps- ins og veiðanna er skýrt, hann er á hött- unum eftir einum ákveðnum fiski, honum brennur á vörum áleitin spurn- ing sem hann vill dorga upp svar við, og hún er þessi: hvers vegna er ekki til nein saga um Geirmund heljarskinn, sem þó var sagður „göfgastur allra landnáms- manna“? Hvers vegna er það sem um hann er sagt af svo skornum skammti og reyndar sumt af því tagi að það fær varla staðist, – hann á að hafa verið auð- ugur bóndi með margar bújarðir, en þær voru þó flestar á þeim stöðum landsins sem einna síst eru fallnir til land- búnaðar. Þessi spurning verður smám saman mjög áleitin, og þá ekki síst fyrir þá sök að Bergsveinn er sjálfur afkom- andi Heljarskinns í 29. ættlið, og með sínar dýpstu rætur í því héraði sem var starfsvið ættföðurins. Þetta er því eins tilvistarleg spurning og verið getur. Og um leið og hún hefur verið sett fram spretta upp af henni aðrar spurningar í langri halarófu. Þessi útgangspunktur alls verksins er svo mikilvægur í augum höfundar að meðfram þeirri sögu sem hann segir rekur hann einnig sína eigin rannsóknarsögu kryddaða fjölmörgum litríkum og jafnvel kátlegum atvikum,
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.