Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 141

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 141
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 2 141 fortíðin væri ekki safn einhverra „stað- reynda“ sem hægt væri að tína upp sem slíkar, fortíðin væri í rauninni ótæm- andi, þar væri alltaf eitthvað nýtt að finna. Þess vegna væri til einskis að fara beint að grúfa sig yfir texta, á þann hátt segðu þeir manni ekkert. Öll lífvænleg sagnfræði yrði að byrja á spurningu, fræðimaðurinn gengur ekki beint að einhverri heimild með tóman huga, heldur skjótast upp í huga hans setning- ar eins og „hvernig stendur á því að…“, „skyldi það vera að…“ eða „er það rétt að…“ og óteljandi margt af því tagi og síðan leitar hann að þeim heimildum sem kynnu að fela í sér svar eða hluta af svari. Ef vel á að vera þarf spurningin að vera „tilvistarleg“, hún þarf að vera eitt- hvað sem sagnfræðingnum brennur í muna að fá svar við. Að áliti söguspek- inganna spretta nýjungar í sagnfræði einkum og sér í lagi af því að einhver maður setur fram spurningu sem aldrei hafði áður verið spurð og fer að leita logandi ljósi að svari við henni. Þá birt- ast kannske allt í einu heimildir sem enginn hafði áður séð, sem engum hafði dottið í hug að gætu yfirleitt verið heim- ildir um eitt né neitt. Um þetta er reyndar prýðisgott dæmi í eftirmáls- grein í bók Bergsveins: Áhugavert er að minna á að enginn tók eftir hellugryfjum í Noregi fyrr en hug- takið hellegryfja varð til á áttunda áratug síðustu aldar. Nú eru fleiri hundruð slíkar gryfjur skráðar í Norður-Noregi. (bls. 393) Til að vinna úr þessum heimildum þarf svo kannske að finna upp aðferðir sem aldrei hafði áður verið beitt. Og þá kemur annað til sem sumir fyrirrennar- ar „Annálamanna“ litu hornauga en þeir vildu sjálfir hefja til vegs og virðingar, eins og rómantískir sagnfræðingar höfðu áður gert, og það er ímyndunar- aflið. Það er drifkrafturinn í öllum rannsóknum á fortíðinni. Þetta skín allt í gegn í riti Bergsveins um Svarta víkinginn, eins skýrt og verið getur. Hann er að vísu ekki með neinar heimspekilegar vangaveltur um að for- tíðin sé „ótæmandi“, bókin er heldur ekki vettvangur fyrir slíkt, en hann setur þessa sömu hugmynd fram í einni skáldlegri líkingu, mjög sláandi, þegar hann talar um að vera „að veiðum í Ginnungagapi fortíðar“, og efast ég um að hægt sé að orða þetta betur. Það væri síðan verðugt verkefni fyrir heimspek- ing að vinna áfram úr þessum mynd- hvörfum. Viðhorf Bergsveins til Ginnungagaps- ins og veiðanna er skýrt, hann er á hött- unum eftir einum ákveðnum fiski, honum brennur á vörum áleitin spurn- ing sem hann vill dorga upp svar við, og hún er þessi: hvers vegna er ekki til nein saga um Geirmund heljarskinn, sem þó var sagður „göfgastur allra landnáms- manna“? Hvers vegna er það sem um hann er sagt af svo skornum skammti og reyndar sumt af því tagi að það fær varla staðist, – hann á að hafa verið auð- ugur bóndi með margar bújarðir, en þær voru þó flestar á þeim stöðum landsins sem einna síst eru fallnir til land- búnaðar. Þessi spurning verður smám saman mjög áleitin, og þá ekki síst fyrir þá sök að Bergsveinn er sjálfur afkom- andi Heljarskinns í 29. ættlið, og með sínar dýpstu rætur í því héraði sem var starfsvið ættföðurins. Þetta er því eins tilvistarleg spurning og verið getur. Og um leið og hún hefur verið sett fram spretta upp af henni aðrar spurningar í langri halarófu. Þessi útgangspunktur alls verksins er svo mikilvægur í augum höfundar að meðfram þeirri sögu sem hann segir rekur hann einnig sína eigin rannsóknarsögu kryddaða fjölmörgum litríkum og jafnvel kátlegum atvikum,
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.