Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 144

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 144
U m s a g n i r u m b æ k u r 144 TMM 2017 · 2 En um hvað er að ræða? Í hverri ein- ustu stöðu í sögunni eru einhver innri rök, þótt þau geti stundum virst langsótt í augum nútímamanna, og verkefni sagnfræðinga er ekki síst að gera þau sýnileg, njörva þau niður í raunveru- leika síns tíma, og draga af þeim þær ályktanir sem þau gefa tilefni til. Á þennan hátt gerir Bergsveinn umsvif athafnamannsins Geirmundar fyllilega skiljanleg og segir sögu sem aldrei hafði áður verið sögð. Þessi „röksaga“ er aðal- efni bókarinnar, og myndar þannig annað „lag“ hennar. En Bergsveinn gengur enn lengra, hann heldur röksögunni áfram, setur hana fram með sviðsetningum þannig að hún breytist á köflum í „sögulega skáldsögu“. Yfir slíku fúlsa sagnfræð- ingar gjarnan, en það er skammsýni. Verkefni sagnaskáldsins á þessu sviði er oft það eitt að velta fyrir sér hvernig atriði sem heimildir nefna með einföld- um og almennum orðum – t.d. „hann bjó skip sitt“ – hafi gerst í hinum efnis- lega raunveruleika, sjá kannske fyrir sér menn sem eru að bræða skip sitt að öndverðu vori og láta það síðan vel þorna, það er svalt í veðri, menn berja sér til hita þegar þeir eru ekki beint yfir bræðslunni, og velta fyrir sér veðra- merkjum. Á þennan hátt spinnur Berg- sveinn upp langa og litríka frásögn af Bjarmalandsferð, uppfulla af persónum og atvikum, en þótt hún sé tilbúningur hans eru atriðin ekki önnur en þau sem gætu hafa gerst, og hljóta raunverulega að hafa gerst einhvern tíma í slíkum ferðalögum, en kannske ekki í sömu ferðinni. Með slíkum skáldskap bregður hann upp mynd úr veruleika tímans. En hann á til að ganga miklu lengra. Milli „röksögunnar“ og sögulegu skáldsögunnar eru ekki skýr mörk í verki Bergsveins, segja má að ofangreind frásögn af Bjarmalandsferð sé einhvers staðar á landamærunum, hún er ekki mjög langt frá því sem venjulegir sagn- fræðingar gætu leyft sér með sæmilega góðri samvisku. En eigi að síður er þessi sögulega skáldsaga það sem kalla mætti þriðja „lag“ verksins. Og er þessi randa- lín þá fullbökuð. En aðferðir eru einungis þáttur í verkinu; hversu snjallar sem þær eru felst gildi þeirra einungis í því hvaða sögu hægt er að byggja upp fyrir tilstilli þeirra. Og Bergsveinn beitir þeim til að setja fram nýja og róttæka kenningu um landnámið og mannlíf í landinu á fyrstu áratugum Íslandsbyggðar. Hún er í stuttu máli á þessa leið: fornar heimildir eru litaðar af því þjóðfélagi sem var full- mótað á þeirra tímum, þegar Ísland var nánast eingöngu landbúnaðarland þar sem bændur yrktu hver sína jörð, það kallar Bergsveinn „landbúnaðarkenn- inguna“. Þær gerðu ekki ráð fyrir nema einni leið annarri fyrir menn að safna saman miklum auðæfum og það voru víkingaferðir á fyrri tímum, rán og grip- deildir á fjarlægum hálfum. Þess vegna var lýsing þeirra á landnáminu harla einföld: Norðmenn sem vildu ekki una yfirgangi konungsvaldsins tóku sig upp einn góðan veðurdag, sigldu til Íslands með sitt hafurtask og fundu sér þar bújörð. Kannske voru þeir líka í hernaði í og með til að fanga þræla og ambáttir. En þessi einfalda saga fær ekki stað- ist, segir Bergsveinn, það er ekki svo lítið mál að fara með sinn bústofn yfir ólgandi útsæ, t.d. þegar þess er gætt að hvert og eitt beljugrey þambar 30–40 lítra af vatni á dag og erfitt er að vita fyrir hve siglingin verði löng, og setjast svo að í ókunnu landi sem menn þekkja einungis af óljósum og kannske miður áreiðanlegum frásögnum annarra. Í rauninni er landnám við aðstæður af þessu tagi langt og flókið ferli; eftir að menn hafa fundið landið þarf að kanna
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.