Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 144

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 144
U m s a g n i r u m b æ k u r 144 TMM 2017 · 2 En um hvað er að ræða? Í hverri ein- ustu stöðu í sögunni eru einhver innri rök, þótt þau geti stundum virst langsótt í augum nútímamanna, og verkefni sagnfræðinga er ekki síst að gera þau sýnileg, njörva þau niður í raunveru- leika síns tíma, og draga af þeim þær ályktanir sem þau gefa tilefni til. Á þennan hátt gerir Bergsveinn umsvif athafnamannsins Geirmundar fyllilega skiljanleg og segir sögu sem aldrei hafði áður verið sögð. Þessi „röksaga“ er aðal- efni bókarinnar, og myndar þannig annað „lag“ hennar. En Bergsveinn gengur enn lengra, hann heldur röksögunni áfram, setur hana fram með sviðsetningum þannig að hún breytist á köflum í „sögulega skáldsögu“. Yfir slíku fúlsa sagnfræð- ingar gjarnan, en það er skammsýni. Verkefni sagnaskáldsins á þessu sviði er oft það eitt að velta fyrir sér hvernig atriði sem heimildir nefna með einföld- um og almennum orðum – t.d. „hann bjó skip sitt“ – hafi gerst í hinum efnis- lega raunveruleika, sjá kannske fyrir sér menn sem eru að bræða skip sitt að öndverðu vori og láta það síðan vel þorna, það er svalt í veðri, menn berja sér til hita þegar þeir eru ekki beint yfir bræðslunni, og velta fyrir sér veðra- merkjum. Á þennan hátt spinnur Berg- sveinn upp langa og litríka frásögn af Bjarmalandsferð, uppfulla af persónum og atvikum, en þótt hún sé tilbúningur hans eru atriðin ekki önnur en þau sem gætu hafa gerst, og hljóta raunverulega að hafa gerst einhvern tíma í slíkum ferðalögum, en kannske ekki í sömu ferðinni. Með slíkum skáldskap bregður hann upp mynd úr veruleika tímans. En hann á til að ganga miklu lengra. Milli „röksögunnar“ og sögulegu skáldsögunnar eru ekki skýr mörk í verki Bergsveins, segja má að ofangreind frásögn af Bjarmalandsferð sé einhvers staðar á landamærunum, hún er ekki mjög langt frá því sem venjulegir sagn- fræðingar gætu leyft sér með sæmilega góðri samvisku. En eigi að síður er þessi sögulega skáldsaga það sem kalla mætti þriðja „lag“ verksins. Og er þessi randa- lín þá fullbökuð. En aðferðir eru einungis þáttur í verkinu; hversu snjallar sem þær eru felst gildi þeirra einungis í því hvaða sögu hægt er að byggja upp fyrir tilstilli þeirra. Og Bergsveinn beitir þeim til að setja fram nýja og róttæka kenningu um landnámið og mannlíf í landinu á fyrstu áratugum Íslandsbyggðar. Hún er í stuttu máli á þessa leið: fornar heimildir eru litaðar af því þjóðfélagi sem var full- mótað á þeirra tímum, þegar Ísland var nánast eingöngu landbúnaðarland þar sem bændur yrktu hver sína jörð, það kallar Bergsveinn „landbúnaðarkenn- inguna“. Þær gerðu ekki ráð fyrir nema einni leið annarri fyrir menn að safna saman miklum auðæfum og það voru víkingaferðir á fyrri tímum, rán og grip- deildir á fjarlægum hálfum. Þess vegna var lýsing þeirra á landnáminu harla einföld: Norðmenn sem vildu ekki una yfirgangi konungsvaldsins tóku sig upp einn góðan veðurdag, sigldu til Íslands með sitt hafurtask og fundu sér þar bújörð. Kannske voru þeir líka í hernaði í og með til að fanga þræla og ambáttir. En þessi einfalda saga fær ekki stað- ist, segir Bergsveinn, það er ekki svo lítið mál að fara með sinn bústofn yfir ólgandi útsæ, t.d. þegar þess er gætt að hvert og eitt beljugrey þambar 30–40 lítra af vatni á dag og erfitt er að vita fyrir hve siglingin verði löng, og setjast svo að í ókunnu landi sem menn þekkja einungis af óljósum og kannske miður áreiðanlegum frásögnum annarra. Í rauninni er landnám við aðstæður af þessu tagi langt og flókið ferli; eftir að menn hafa fundið landið þarf að kanna
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.