Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 149

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Síða 149
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 2 149 lagi. Og hugmyndin um „hundrað bestu háskólana“ finnst honum sérkennileg. Hann fékk að reyna að vísindarann- sóknir, jafnt heima sem erlendis, eru ekki ávísun á fastar tekjur. Frelsi til rannsókna er takmarkað af þessum ástæðum: orkubúskapur frumunnar var t.d. ekki „inni“ þegar Valgarður vildi rannsaka hann. Það gerðist ekki fyrr en hann hafði þurft að söðla um og snúa sér að öðrum rannsóknum. Kerfið sem hann lifði í og var háður fjárhagslega var honum andsnúið. Hann beitir kaldhæðni af list þegar hann fer yfir þessa rannsóknasögu. En hann getur glaðst við að það sem hann varði sínum manndómsárum til að rannsaka, það hefur orðið að viðamiklu rannsókn- arefni nú á síðustu árum. „Veröldin er interessant.“ Og margir vísindamenn sem nú hafa gert garðinn frægan voru undir handleiðslu Valgarðs á rann- sóknastofum hér heima. Veröldin er interessant, en það er vá fyrir dyrum, og Valgarður ræðir þetta út frá sjónarmiði vísindamannsins og skáldsins og hefur áhyggjur af tómlæti, ekki bara pólitíkusa, skólamanna og hagfræðinga, heldur líka almennings. Sumir fara bara að flissa þegar alvöru ber á góma. Hann talar einnig um „oftrú almennings á vísindum“ og segir hana hættulega (bls. 292). Afjarma Valgarður er fræðari. Við getum notað þessa bók til að fræða börnin okkar. Börn skilja þurran húmor og kaldhæðni. Kennarinn gæti nýtt bókina í nestistím- um, t.d. kaflann um Langskóla Íslands og þá framtíðarsýn Valgarðs að stofnuð verði foreldrafélög við háskólana. Þetta er texti sögumanns, hann hent- ar upplestri, því að það er í honum seið- andi hljómur. Kennarinn getur líka úthlutað ritgerðarefnum og verkefnum til umfjöllunar og umræðu. Bókin spannar mörg fræðasvið: landbúnaðar- fræði, þjóðháttafæði, uppeldisfræði, líf- fræði, fagurfræði, skáldskap. Ekki síst heimspeki. Og íslenskukennarinn fær upp í hendurnar efni í marga tíma, ókeypis, sbr. dæmin um blágrýtisnorðlenskuna: Ég hebði komið en veður leybði ekki; Jón í Höbða tabði stutt; það er mennnntahebð í Höbðahverfi. Skállllkur inn strauk jállllkinum um kjállllk ann. Einnig um merkingu máls. Hvað merkir það t.d. þegar gagnrýnandinn segir: „Listamaðurinn nýtir rýmið á afskaplega áhugaverðan hátt“? (Þetta þarf að segja alveg svipbrigðalaust.) Inn- antóm orð? Og hér er dæmi um að framburður tveggja setninga getur verið sá sami þótt stafsetning og merking sé ólík; Valli litli heyrði Ingibjörgu Þorbergs syngja: „Lísa stóð um langar nætur.“ Hann sá Lísu fyrir sér þar sem hún beið standandi eftir elskhuganum nótt eftir nótt. En þetta merkti víst annað: „Lýsast óðum langar nætur.“ Það var vor í lofti. Og svo eru það lýsingarorðin sem enda á -a: Um leið og kennarinn fer yfir skilgreininguna: óbeygjanleg, stig breyt- ast ekki o.s.frv. getur hann fylgt henni eftir með dæmum úr landbúnaði: seig- mjólka, troðjúgra; og ærnar voru afjarma seint á haustin þegar drengur- inn hleypti þeim út til beitar. Vísindamaðurinn Valgarður er maður orðsins þó hann hafi ekki tekið upp skáldanafnið Leirdal. Hann býr til orð sem eru stundum eins og mikilvæg stef í verkinu. Þannig eru lýsingarorðin nautnslævður og nautnskertur látin ná yfir neysluhyggjumanninn sem hefur úthýst fagurfræðinni og nautninni; slík- um manni er ekkert heilagt lengur: fugl- arnir syngja ekki fyrir svoleiðis fólk. –
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.