Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 149

Tímarit Máls og menningar - 01.06.2017, Qupperneq 149
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2017 · 2 149 lagi. Og hugmyndin um „hundrað bestu háskólana“ finnst honum sérkennileg. Hann fékk að reyna að vísindarann- sóknir, jafnt heima sem erlendis, eru ekki ávísun á fastar tekjur. Frelsi til rannsókna er takmarkað af þessum ástæðum: orkubúskapur frumunnar var t.d. ekki „inni“ þegar Valgarður vildi rannsaka hann. Það gerðist ekki fyrr en hann hafði þurft að söðla um og snúa sér að öðrum rannsóknum. Kerfið sem hann lifði í og var háður fjárhagslega var honum andsnúið. Hann beitir kaldhæðni af list þegar hann fer yfir þessa rannsóknasögu. En hann getur glaðst við að það sem hann varði sínum manndómsárum til að rannsaka, það hefur orðið að viðamiklu rannsókn- arefni nú á síðustu árum. „Veröldin er interessant.“ Og margir vísindamenn sem nú hafa gert garðinn frægan voru undir handleiðslu Valgarðs á rann- sóknastofum hér heima. Veröldin er interessant, en það er vá fyrir dyrum, og Valgarður ræðir þetta út frá sjónarmiði vísindamannsins og skáldsins og hefur áhyggjur af tómlæti, ekki bara pólitíkusa, skólamanna og hagfræðinga, heldur líka almennings. Sumir fara bara að flissa þegar alvöru ber á góma. Hann talar einnig um „oftrú almennings á vísindum“ og segir hana hættulega (bls. 292). Afjarma Valgarður er fræðari. Við getum notað þessa bók til að fræða börnin okkar. Börn skilja þurran húmor og kaldhæðni. Kennarinn gæti nýtt bókina í nestistím- um, t.d. kaflann um Langskóla Íslands og þá framtíðarsýn Valgarðs að stofnuð verði foreldrafélög við háskólana. Þetta er texti sögumanns, hann hent- ar upplestri, því að það er í honum seið- andi hljómur. Kennarinn getur líka úthlutað ritgerðarefnum og verkefnum til umfjöllunar og umræðu. Bókin spannar mörg fræðasvið: landbúnaðar- fræði, þjóðháttafæði, uppeldisfræði, líf- fræði, fagurfræði, skáldskap. Ekki síst heimspeki. Og íslenskukennarinn fær upp í hendurnar efni í marga tíma, ókeypis, sbr. dæmin um blágrýtisnorðlenskuna: Ég hebði komið en veður leybði ekki; Jón í Höbða tabði stutt; það er mennnntahebð í Höbðahverfi. Skállllkur inn strauk jállllkinum um kjállllk ann. Einnig um merkingu máls. Hvað merkir það t.d. þegar gagnrýnandinn segir: „Listamaðurinn nýtir rýmið á afskaplega áhugaverðan hátt“? (Þetta þarf að segja alveg svipbrigðalaust.) Inn- antóm orð? Og hér er dæmi um að framburður tveggja setninga getur verið sá sami þótt stafsetning og merking sé ólík; Valli litli heyrði Ingibjörgu Þorbergs syngja: „Lísa stóð um langar nætur.“ Hann sá Lísu fyrir sér þar sem hún beið standandi eftir elskhuganum nótt eftir nótt. En þetta merkti víst annað: „Lýsast óðum langar nætur.“ Það var vor í lofti. Og svo eru það lýsingarorðin sem enda á -a: Um leið og kennarinn fer yfir skilgreininguna: óbeygjanleg, stig breyt- ast ekki o.s.frv. getur hann fylgt henni eftir með dæmum úr landbúnaði: seig- mjólka, troðjúgra; og ærnar voru afjarma seint á haustin þegar drengur- inn hleypti þeim út til beitar. Vísindamaðurinn Valgarður er maður orðsins þó hann hafi ekki tekið upp skáldanafnið Leirdal. Hann býr til orð sem eru stundum eins og mikilvæg stef í verkinu. Þannig eru lýsingarorðin nautnslævður og nautnskertur látin ná yfir neysluhyggjumanninn sem hefur úthýst fagurfræðinni og nautninni; slík- um manni er ekkert heilagt lengur: fugl- arnir syngja ekki fyrir svoleiðis fólk. –
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.