Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 55

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 55
Á k a f i í s n j ó TMM 2016 · 4 55 ræða. Eða hvað? Þýski fræðimaðurinn Theodor Adorno lét eitt sinn þau orð falla að þótt kollegi hans Walter Benjamin hefði réttilega bent á dæmi- sagnasniðið á textum Kafka, þá hefði „lykillinn“ að þessum dæmisögum verið „numinn brott“ – og sá sem ætlaði að bjarga sér með því að búa til lykil úr því brottnámi myndi einnig fara villur vegar. Í sömu ritgerð segir Adorno að stærstu sagnaverk Kafka séu „leynilögreglusögur þar sem mistekst að afhjúpa glæpamanninn“. Hvað er þá til bragðs að taka? Fyrsta reglan er sú, segir Adorno, „að taka allt bókstaflega, að þekja ekkert með hugtökum sem koma að ofan.“5 „Raddað myrkur“ Þótt kannski sé ástæða til efasemda um umfangsmiklar symbólskar eða allegórískar útleggingar á textum Kafka, er vandséð hvernig við getum látið við það sitja að lesa verkin „bókstaflega“ – og líkt og aðrir rýnendur reynist Adorno breiða ákveðin hugtök „að ofan“ á þennan sagnaheim í túlkun sinni. En Kafka er raunar skrefinu á undan Adorno í lyklapælingum, því að þýskt heiti Hallarinnar, Das Schloß, merkir einnig skrá eða lás. Ekki nóg með það heldur hefur Kafka í Höllinni sjálfur þakið sagnaheim sinn hulu – því að snjóbreiða hvílir yfir öllu. Þessi snjóbreiða er tvíbent í sjálfri sér, eins og fram kemur þegar K. fer á stúfana í birtu næsta dags: Nú sá hann höllina hið efra þar sem hún blasti við með skýrum dráttum í tæru loftinu og enn skýrar vegna snjóhulunnar sem lá yfir öllu, svo að öll form eignuðust eftirmynd sína. Annars virtist mun minni snjór vera uppi á hæðinni en hér í þorp- inu, þar sem K. þokaði sér áfram með engu minni erfiðismunum en á þjóðveginum í gær. Hér náði snjórinn upp að gluggum smáhýsanna og fergði jafnframt hin lágu þök, en uppi á hæðinni gnæfði allt frjálst og létt til himins, að minnsta kosti virtist svo vera héðan að sjá. (15) Snjórinn hylur margt og jafnvel fergir, en hann skerpir einnig vissa drætti með „eftirmyndum“ sínum. En það sem virðist gnæfa „frjálst og létt“ hið efra hefur hinsvegar áður verið rætt með fyrirvara í sögunni, því að K. hefur tjáð vertinum í veitingahúsinu, þar sem hann fékk að gista, að hann sé ekki viss hvort hann vilji búa í höllinni. „Ætti ég til dæmis að vinna hérna niðurfrá, væri skynsamlegast að búa hérna líka. Auk þess óttast ég að lífið uppi í höll- inni myndi ekki henta mér. Ég vil ætíð vera frjáls“ (13). Hér má heyra hinn mikilvæga en óræða samslátt frelsis og byrjunar. Hver er K. og hver miðlar okkur því sem textinn segir „bókstaflega“? Svo aftur sé litið á upphafslínur sögunnar, þá vaknar strax sú kennd að á milli K. og sögumanns sé einkennilegt bil. Hver sér hvað? Þarna er þorp en það er „á kafi í snjó“; síðan er sjónum beint að því sem ekki sést í þoku og myrkri: „hallarhæðin“ og „höllin stóra“. K. stendur lengi og horfir „upp í tómið sem þar virtist vera“. Hefur K. enga hugmynd um hvað þarna er að sjá? Þegar
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.