Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 55

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 55
Á k a f i í s n j ó TMM 2016 · 4 55 ræða. Eða hvað? Þýski fræðimaðurinn Theodor Adorno lét eitt sinn þau orð falla að þótt kollegi hans Walter Benjamin hefði réttilega bent á dæmi- sagnasniðið á textum Kafka, þá hefði „lykillinn“ að þessum dæmisögum verið „numinn brott“ – og sá sem ætlaði að bjarga sér með því að búa til lykil úr því brottnámi myndi einnig fara villur vegar. Í sömu ritgerð segir Adorno að stærstu sagnaverk Kafka séu „leynilögreglusögur þar sem mistekst að afhjúpa glæpamanninn“. Hvað er þá til bragðs að taka? Fyrsta reglan er sú, segir Adorno, „að taka allt bókstaflega, að þekja ekkert með hugtökum sem koma að ofan.“5 „Raddað myrkur“ Þótt kannski sé ástæða til efasemda um umfangsmiklar symbólskar eða allegórískar útleggingar á textum Kafka, er vandséð hvernig við getum látið við það sitja að lesa verkin „bókstaflega“ – og líkt og aðrir rýnendur reynist Adorno breiða ákveðin hugtök „að ofan“ á þennan sagnaheim í túlkun sinni. En Kafka er raunar skrefinu á undan Adorno í lyklapælingum, því að þýskt heiti Hallarinnar, Das Schloß, merkir einnig skrá eða lás. Ekki nóg með það heldur hefur Kafka í Höllinni sjálfur þakið sagnaheim sinn hulu – því að snjóbreiða hvílir yfir öllu. Þessi snjóbreiða er tvíbent í sjálfri sér, eins og fram kemur þegar K. fer á stúfana í birtu næsta dags: Nú sá hann höllina hið efra þar sem hún blasti við með skýrum dráttum í tæru loftinu og enn skýrar vegna snjóhulunnar sem lá yfir öllu, svo að öll form eignuðust eftirmynd sína. Annars virtist mun minni snjór vera uppi á hæðinni en hér í þorp- inu, þar sem K. þokaði sér áfram með engu minni erfiðismunum en á þjóðveginum í gær. Hér náði snjórinn upp að gluggum smáhýsanna og fergði jafnframt hin lágu þök, en uppi á hæðinni gnæfði allt frjálst og létt til himins, að minnsta kosti virtist svo vera héðan að sjá. (15) Snjórinn hylur margt og jafnvel fergir, en hann skerpir einnig vissa drætti með „eftirmyndum“ sínum. En það sem virðist gnæfa „frjálst og létt“ hið efra hefur hinsvegar áður verið rætt með fyrirvara í sögunni, því að K. hefur tjáð vertinum í veitingahúsinu, þar sem hann fékk að gista, að hann sé ekki viss hvort hann vilji búa í höllinni. „Ætti ég til dæmis að vinna hérna niðurfrá, væri skynsamlegast að búa hérna líka. Auk þess óttast ég að lífið uppi í höll- inni myndi ekki henta mér. Ég vil ætíð vera frjáls“ (13). Hér má heyra hinn mikilvæga en óræða samslátt frelsis og byrjunar. Hver er K. og hver miðlar okkur því sem textinn segir „bókstaflega“? Svo aftur sé litið á upphafslínur sögunnar, þá vaknar strax sú kennd að á milli K. og sögumanns sé einkennilegt bil. Hver sér hvað? Þarna er þorp en það er „á kafi í snjó“; síðan er sjónum beint að því sem ekki sést í þoku og myrkri: „hallarhæðin“ og „höllin stóra“. K. stendur lengi og horfir „upp í tómið sem þar virtist vera“. Hefur K. enga hugmynd um hvað þarna er að sjá? Þegar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.