Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 58
Á s t r á ð u r E y s t e i n s s o n 58 TMM 2016 · 4 lega (349–350). Segja má að þar séum við aftur komin að rödduðu myrkri. Lestrarsjónin á sér stað hið innra, ekki úti í birtunni, en hið sama má reyndar segja um alla sjón. Mendelsund vitnar til orða breska taugasérfræðingsins og rithöfundarins Olivers Sacks: „Maður sér ekki með augunum, maður sér með huganum“ (172) – en um þetta efni hefur Árni Kristjánsson sálfræði- prófessor einmitt fjallað í nýlegri bók sinni, Innra auganu.9 Órólegur söguheimur Þetta innra auga lesandans – sem öll skynfæri fóðra í reynd – gegnir lykil- hlutverki í tengslum hans við allan textann. Mendelsund víkur að því að höfundar segi okkur ekki aðeins sögu, heldur feli í henni leiðbeiningar um hvernig hún skuli lesin. Skáldsaga miðlar til lesanda ýmsum „reglum“, aðferðum sem gagnast við lesturinn, og ummerkjum þess hugar- og þekk- ingarstarfs sem þar fer fram og þeirrar ímyndunar sem kallað er á (125). Í mjög mörgum skáldsögum eru þessar reglur reyndar flestar góðkunnar og hefðbundnar. Said segir í áðurnefndri bók sinni um byrjanir: „Bókmenntir eru krökkar af fornkunnum byrjunarstefjum þrátt fyrir þá nauðung að verk hefjist in medias res, siðvenju sem leggur á byrjunina þá blekkingaráþján að ekki sé um byrjun að ræða“ (43). Sá háttur að hefja sögu í miðjum klíðum getur virst stundaráskorun fyrir lesandann, en hefðin hefur einmitt tamið þessa aðferð og tímavíddir söguheimsins skýrast yfirleitt fljótt: Lesandinn er miðsvæðis, hann er einskonar landmælingamaður með góða yfirsýn og greiðan aðgang að helstu kröftum sem knýja söguna áfram. Sumir þeirra upplýsast kannski ekki að fullu fyrr en í lokin, eins og algengt er í spennu- sögum, en þeir eru samt í augsýn. Á hinn bóginn má segja að sérhver bók sem eitthvað kveður að, skapi lesandanum leið sem er með einhverjum hætti háð nýjum og áður óþekktum „reglum“ eða mynstri sem numið er með ferskum hætti. Möguleikar sköp- unargáfunnar og ímyndunaraflsins eru sem betur fer óteljandi, þótt oft sé sagt að grunnform frásagna og annarrar tjáningar séu fá. Það sem einkennir Höllina er ekki aðeins róttækni byrjunarinnar, heldur framlenging hennar og endurnýjun í gegnum allan textann. Þar sem sagan hættir er líkt og enn sé eitthvað að byrja, og það vill svo til að síðasta orðið er „sagði“, sem hangir í lausu lofti (415). Þessi söguheimur róast ekki, lesandi nær ekki að slá mál- bandi sínu á hann, heldur hrekst um með K., án þess að njóta beinlínis sam- neytis við hann, aldrei viss um það hvort hann hafi aðgang að því sem K. sér, og samt er sagan bundin K., ferðum hans, sjónhring og samræðum við aðrar persónur. Hér að framan var vikið að því hvernig við leysum mynd sögupersóna úr viðjum bókstafanna. Aðalpersónan í annarri skáldsögu Kafka, Réttar- höldunum, heitir Jósef K., en ferðalangurinn sem kemur að þorpinu í upp- hafi Hallarinnar heitir einungis „K.“. Ekki er að sjá að öðrum persónum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.