Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 58

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 58
Á s t r á ð u r E y s t e i n s s o n 58 TMM 2016 · 4 lega (349–350). Segja má að þar séum við aftur komin að rödduðu myrkri. Lestrarsjónin á sér stað hið innra, ekki úti í birtunni, en hið sama má reyndar segja um alla sjón. Mendelsund vitnar til orða breska taugasérfræðingsins og rithöfundarins Olivers Sacks: „Maður sér ekki með augunum, maður sér með huganum“ (172) – en um þetta efni hefur Árni Kristjánsson sálfræði- prófessor einmitt fjallað í nýlegri bók sinni, Innra auganu.9 Órólegur söguheimur Þetta innra auga lesandans – sem öll skynfæri fóðra í reynd – gegnir lykil- hlutverki í tengslum hans við allan textann. Mendelsund víkur að því að höfundar segi okkur ekki aðeins sögu, heldur feli í henni leiðbeiningar um hvernig hún skuli lesin. Skáldsaga miðlar til lesanda ýmsum „reglum“, aðferðum sem gagnast við lesturinn, og ummerkjum þess hugar- og þekk- ingarstarfs sem þar fer fram og þeirrar ímyndunar sem kallað er á (125). Í mjög mörgum skáldsögum eru þessar reglur reyndar flestar góðkunnar og hefðbundnar. Said segir í áðurnefndri bók sinni um byrjanir: „Bókmenntir eru krökkar af fornkunnum byrjunarstefjum þrátt fyrir þá nauðung að verk hefjist in medias res, siðvenju sem leggur á byrjunina þá blekkingaráþján að ekki sé um byrjun að ræða“ (43). Sá háttur að hefja sögu í miðjum klíðum getur virst stundaráskorun fyrir lesandann, en hefðin hefur einmitt tamið þessa aðferð og tímavíddir söguheimsins skýrast yfirleitt fljótt: Lesandinn er miðsvæðis, hann er einskonar landmælingamaður með góða yfirsýn og greiðan aðgang að helstu kröftum sem knýja söguna áfram. Sumir þeirra upplýsast kannski ekki að fullu fyrr en í lokin, eins og algengt er í spennu- sögum, en þeir eru samt í augsýn. Á hinn bóginn má segja að sérhver bók sem eitthvað kveður að, skapi lesandanum leið sem er með einhverjum hætti háð nýjum og áður óþekktum „reglum“ eða mynstri sem numið er með ferskum hætti. Möguleikar sköp- unargáfunnar og ímyndunaraflsins eru sem betur fer óteljandi, þótt oft sé sagt að grunnform frásagna og annarrar tjáningar séu fá. Það sem einkennir Höllina er ekki aðeins róttækni byrjunarinnar, heldur framlenging hennar og endurnýjun í gegnum allan textann. Þar sem sagan hættir er líkt og enn sé eitthvað að byrja, og það vill svo til að síðasta orðið er „sagði“, sem hangir í lausu lofti (415). Þessi söguheimur róast ekki, lesandi nær ekki að slá mál- bandi sínu á hann, heldur hrekst um með K., án þess að njóta beinlínis sam- neytis við hann, aldrei viss um það hvort hann hafi aðgang að því sem K. sér, og samt er sagan bundin K., ferðum hans, sjónhring og samræðum við aðrar persónur. Hér að framan var vikið að því hvernig við leysum mynd sögupersóna úr viðjum bókstafanna. Aðalpersónan í annarri skáldsögu Kafka, Réttar- höldunum, heitir Jósef K., en ferðalangurinn sem kemur að þorpinu í upp- hafi Hallarinnar heitir einungis „K.“. Ekki er að sjá að öðrum persónum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.