Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 66

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 66
K r i s t j á n J ó h a n n J ó n s s o n 66 TMM 2016 · 4 eins og annars staðar verður seint „gert svo öllum líki“ eins og þar stendur. Frekar að allt orki tvímælis þá gert er. Allir þekkja klisjuna um þurran og leiðinlegan fróðleik skólans andspænis skapandi frelsi einstaklingsins sem ekki þolir andlegt helsi smásálanna. Um þetta hefur heilmikið verið fjallað í bókmenntakennslu skólakerfisins svo mótsagnakennt sem það er. Lesa íslenskir nemendur bókmenntir sem tengjast vel við reynslu þeirra og veruleika? Ætti námsfólk fyrst og fremst að lesa bókmenntir um kunnugleg efni eða er betra að þær séu ókunnuglegar og opni nýja sýn á veröldina? Hafa íslenskir kennarar næga menntun og þekkingu til þess að velja heppilegt les- efni og standa fyrir uppbyggilegri umræðu um bókmenntir? Dýpka skilning nemendanna á fagurfræði og eigin tilvist? Er viðhorf íslenskrar bókmennta- stofnunar of þunglamalegt og þjóðernisdýrkandi, eða jafnvel sjálfsdýrkandi og afturhaldssamt, til þess að bókmenntaumræða geti nokkurn tímann snúist um mikilvægar tilfinningar og málefni í samtíma ungra lesenda? Bókmenntakennsla Hér á eftir verður vikið að því hvernig nokkrar valdar bækur, meðal annars unglingasagan Draugaslóð eftir Kristínu Helgu Gunnarsdóttur og fleiri slíkar, fjalla um menningu, tilfinningar, persónuleg sambönd og þroska. Þær leggja fyrir okkur erfiðar spurningar um líf og dauða og draga inn í svörin upplýsingar um menningu og sögu. Áður en rætt verður nánar um þessar bækur er rétt að víkja nánar að bókmenntakennslu almennt. Víða erlendis nýtur bókmenntakennsla virðingar. Anne-Kari Skarðs- hamar, prófessor í norsku við Høgskolen i Oslo segir um lestur fagurbók- mennta: … fagurbókmenntir miðla til okkar reynslu af því að vera manneskja. Mikið er lagt upp úr skilningi á öðru fólki, tilfinningalegri þátttöku og samúð í greiningum á fólki sem er öðru vísi en við erum sjálf. Athyglinni er beint frá leit að sjálfsmynd en að skilningi á öðrum. Það getur eflt samúð lesandans að kynnast Hinum, í bók- menntatexta. (Skarðshamar 2005, 208) 1 Á svipaðri línu eru Duff og Maley í bókinni Literature. Samkvæmt þeim hefur réttlæting bókmenntakennslu löngum verið þrenns konar: • Frá sjónarhorni málvísinda má segja að bókmenntir geymi margvíslega og mis- erfiða texta með ýmiss konar rithætti og af ólíkum textategundum. Það gefur nemendum kost á frábærum upplýsingum og þekkingu til þess að byggja upp orðaforða, þroska setningafræðilegt skynbragð á texta og bæta skilning á sam- hengi og málsniði. • Bókmenntatextar eru raunsannur menningarmiðill. Það þýðir ekki að við getum beinlínis lært menningu tungumáls gegnum bókmenntir á því máli. Menning er of djúpstætt og flókið fyrirbæri til þess. Í bókmenntatextum er engu að síður að finna umhverfi, lýsingar, aðstæður og íhuganir sem gefa margvísleg tækifæri til þess að átta sig á „mismun“ og þroska umburðarlyndi og skilning.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.