Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 66

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 66
K r i s t j á n J ó h a n n J ó n s s o n 66 TMM 2016 · 4 eins og annars staðar verður seint „gert svo öllum líki“ eins og þar stendur. Frekar að allt orki tvímælis þá gert er. Allir þekkja klisjuna um þurran og leiðinlegan fróðleik skólans andspænis skapandi frelsi einstaklingsins sem ekki þolir andlegt helsi smásálanna. Um þetta hefur heilmikið verið fjallað í bókmenntakennslu skólakerfisins svo mótsagnakennt sem það er. Lesa íslenskir nemendur bókmenntir sem tengjast vel við reynslu þeirra og veruleika? Ætti námsfólk fyrst og fremst að lesa bókmenntir um kunnugleg efni eða er betra að þær séu ókunnuglegar og opni nýja sýn á veröldina? Hafa íslenskir kennarar næga menntun og þekkingu til þess að velja heppilegt les- efni og standa fyrir uppbyggilegri umræðu um bókmenntir? Dýpka skilning nemendanna á fagurfræði og eigin tilvist? Er viðhorf íslenskrar bókmennta- stofnunar of þunglamalegt og þjóðernisdýrkandi, eða jafnvel sjálfsdýrkandi og afturhaldssamt, til þess að bókmenntaumræða geti nokkurn tímann snúist um mikilvægar tilfinningar og málefni í samtíma ungra lesenda? Bókmenntakennsla Hér á eftir verður vikið að því hvernig nokkrar valdar bækur, meðal annars unglingasagan Draugaslóð eftir Kristínu Helgu Gunnarsdóttur og fleiri slíkar, fjalla um menningu, tilfinningar, persónuleg sambönd og þroska. Þær leggja fyrir okkur erfiðar spurningar um líf og dauða og draga inn í svörin upplýsingar um menningu og sögu. Áður en rætt verður nánar um þessar bækur er rétt að víkja nánar að bókmenntakennslu almennt. Víða erlendis nýtur bókmenntakennsla virðingar. Anne-Kari Skarðs- hamar, prófessor í norsku við Høgskolen i Oslo segir um lestur fagurbók- mennta: … fagurbókmenntir miðla til okkar reynslu af því að vera manneskja. Mikið er lagt upp úr skilningi á öðru fólki, tilfinningalegri þátttöku og samúð í greiningum á fólki sem er öðru vísi en við erum sjálf. Athyglinni er beint frá leit að sjálfsmynd en að skilningi á öðrum. Það getur eflt samúð lesandans að kynnast Hinum, í bók- menntatexta. (Skarðshamar 2005, 208) 1 Á svipaðri línu eru Duff og Maley í bókinni Literature. Samkvæmt þeim hefur réttlæting bókmenntakennslu löngum verið þrenns konar: • Frá sjónarhorni málvísinda má segja að bókmenntir geymi margvíslega og mis- erfiða texta með ýmiss konar rithætti og af ólíkum textategundum. Það gefur nemendum kost á frábærum upplýsingum og þekkingu til þess að byggja upp orðaforða, þroska setningafræðilegt skynbragð á texta og bæta skilning á sam- hengi og málsniði. • Bókmenntatextar eru raunsannur menningarmiðill. Það þýðir ekki að við getum beinlínis lært menningu tungumáls gegnum bókmenntir á því máli. Menning er of djúpstætt og flókið fyrirbæri til þess. Í bókmenntatextum er engu að síður að finna umhverfi, lýsingar, aðstæður og íhuganir sem gefa margvísleg tækifæri til þess að átta sig á „mismun“ og þroska umburðarlyndi og skilning.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.