Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 67

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 67
L í f i ð o g d a u ð i n n TMM 2016 · 4 67 • Bókmenntir lýsa áhrifum og tilfinningum. Þess vegna eru þær frábært tæki til þess að mynda persónuleg tengsl nemenda við nám sitt. Bókmenntatextar eru ekki hversdagsleg afþreying. Til þess að vinna úr þeim þurfum við að grípa til ímyndunaraflsins og túlka þann veruleika sem í þeim birtist. Tengsl við bók- menntatexta dýpka íhugun og persónulega þátttöku og þar með svörun við umhverfinu. Líklegt er að eitthvað af því sitji eftir í minninu. Textar af þessu tagi hvetja því yfirleitt til meiri þátttöku og eru skemmtilegri en margt annað efni sem nemendur þurfa að fara yfir. Námsmaður sem unnið hefur úr bókmennta- texta hefur yfirleitt lært margt á því um gagnrýninn lestur sem tengist tilfinn- ingum og sköpun. (Duff & Maley 2007: 5–6)2 Eins og minn glöggi lesandi hefur væntanlega þegar séð verður öllum spurn ingum um bókmenntakennslu seint svarað. Gildi bókmenntakennslu ber öðru hverju á góma í íslenskum og erlendum textum og eitt af því sem hefur einkennt íslenska umræðu er sterk trú á því að lesa bókmenntir og nálgast þær á tilfinningalegum forsendum en sneiða frekar hjá því sem lýtur að þekkingu og skilningi. Sú umræða er ekki ný og til þess að forðast mis- skilning þá er ég að sjálfsögðu hlynntur því að menn beiti tilfinningagreind sinni við lestur bókmennta, en við eigum að mínu mati ekki að forðast að reyna að átta okkur á tilfinningum okkar, hvorki í bóklestri né hversdagslífi. Harpa Hreinsdóttir er einn af okkar helstu frumkvöðlum í því að taka bókmenntakennslu til umræðu á opinberum vettvangi. Í grein frá 1992 í Tímariti Máls og menningar ræddi hún þessi mál nokkuð ítarlega og sú grein virðist góð heimild um dæmigert íslenskt kennaraviðhorf.3 Því má þó ekki gleyma að hér er um 24 ára gamla grein að ræða. Gert er ráð fyrir því að gildi bókmennta sé ótvírætt og á einhvern hátt sjálfbært. Hlutverk bókmennta er margs konar, en nefna mætti þrennt sem margir eru sam- mála um að gefi bókmenntum gildi: þær efla skilning á mannlífinu, veita holla afþreyingu og stuðla að málþroska. Bókmenntakennsla í skólum á að minnsta kosti að þjóna þessum þrem hlutverkum með því að fá nemendurna til að lesa sem mest af góðum bókum4 Í grein Hörpu er dregin skýr lína milli annars vegar bókmenntasögu og bók- menntafræði sem eru kallaðar „hjálpargreinar bókmennta“ og hins vegar bókmenntanna sjálfra. Einnig er talað um nauðsyn þess að „stilla vélrænni bókmenntagreiningu í hóf“ og látið að því liggja að öll bókmenntafræði beinist að einhvers konar bókmenntagreiningu sem sé vélræn. Hér gætir nokkurrar vantrúar á bókmenntafræði og bókmenntasögu og vissulega má finna dæmi um önnur sjónarmið í umræðum um bókmenntakennslu. Í eftirmála við bókmenntasögu fyrir framhaldsskóla sem gefin er út 2010 segir Dagný Kristjánsdóttir: Bókmenntir verða ekki til í tómarúmi. Allir höfundar eru börn síns tíma og á einn eða annan hátt skilyrtir af honum. Hvað á að taka mikið af sögulegum og samtíma- legum upplýsingum inn í bókmenntasöguna og hvernig á að gera það? … Hvers
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.