Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 67

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 67
L í f i ð o g d a u ð i n n TMM 2016 · 4 67 • Bókmenntir lýsa áhrifum og tilfinningum. Þess vegna eru þær frábært tæki til þess að mynda persónuleg tengsl nemenda við nám sitt. Bókmenntatextar eru ekki hversdagsleg afþreying. Til þess að vinna úr þeim þurfum við að grípa til ímyndunaraflsins og túlka þann veruleika sem í þeim birtist. Tengsl við bók- menntatexta dýpka íhugun og persónulega þátttöku og þar með svörun við umhverfinu. Líklegt er að eitthvað af því sitji eftir í minninu. Textar af þessu tagi hvetja því yfirleitt til meiri þátttöku og eru skemmtilegri en margt annað efni sem nemendur þurfa að fara yfir. Námsmaður sem unnið hefur úr bókmennta- texta hefur yfirleitt lært margt á því um gagnrýninn lestur sem tengist tilfinn- ingum og sköpun. (Duff & Maley 2007: 5–6)2 Eins og minn glöggi lesandi hefur væntanlega þegar séð verður öllum spurn ingum um bókmenntakennslu seint svarað. Gildi bókmenntakennslu ber öðru hverju á góma í íslenskum og erlendum textum og eitt af því sem hefur einkennt íslenska umræðu er sterk trú á því að lesa bókmenntir og nálgast þær á tilfinningalegum forsendum en sneiða frekar hjá því sem lýtur að þekkingu og skilningi. Sú umræða er ekki ný og til þess að forðast mis- skilning þá er ég að sjálfsögðu hlynntur því að menn beiti tilfinningagreind sinni við lestur bókmennta, en við eigum að mínu mati ekki að forðast að reyna að átta okkur á tilfinningum okkar, hvorki í bóklestri né hversdagslífi. Harpa Hreinsdóttir er einn af okkar helstu frumkvöðlum í því að taka bókmenntakennslu til umræðu á opinberum vettvangi. Í grein frá 1992 í Tímariti Máls og menningar ræddi hún þessi mál nokkuð ítarlega og sú grein virðist góð heimild um dæmigert íslenskt kennaraviðhorf.3 Því má þó ekki gleyma að hér er um 24 ára gamla grein að ræða. Gert er ráð fyrir því að gildi bókmennta sé ótvírætt og á einhvern hátt sjálfbært. Hlutverk bókmennta er margs konar, en nefna mætti þrennt sem margir eru sam- mála um að gefi bókmenntum gildi: þær efla skilning á mannlífinu, veita holla afþreyingu og stuðla að málþroska. Bókmenntakennsla í skólum á að minnsta kosti að þjóna þessum þrem hlutverkum með því að fá nemendurna til að lesa sem mest af góðum bókum4 Í grein Hörpu er dregin skýr lína milli annars vegar bókmenntasögu og bók- menntafræði sem eru kallaðar „hjálpargreinar bókmennta“ og hins vegar bókmenntanna sjálfra. Einnig er talað um nauðsyn þess að „stilla vélrænni bókmenntagreiningu í hóf“ og látið að því liggja að öll bókmenntafræði beinist að einhvers konar bókmenntagreiningu sem sé vélræn. Hér gætir nokkurrar vantrúar á bókmenntafræði og bókmenntasögu og vissulega má finna dæmi um önnur sjónarmið í umræðum um bókmenntakennslu. Í eftirmála við bókmenntasögu fyrir framhaldsskóla sem gefin er út 2010 segir Dagný Kristjánsdóttir: Bókmenntir verða ekki til í tómarúmi. Allir höfundar eru börn síns tíma og á einn eða annan hátt skilyrtir af honum. Hvað á að taka mikið af sögulegum og samtíma- legum upplýsingum inn í bókmenntasöguna og hvernig á að gera það? … Hvers
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.