Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 67

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 67
L í f i ð o g d a u ð i n n TMM 2016 · 4 67 • Bókmenntir lýsa áhrifum og tilfinningum. Þess vegna eru þær frábært tæki til þess að mynda persónuleg tengsl nemenda við nám sitt. Bókmenntatextar eru ekki hversdagsleg afþreying. Til þess að vinna úr þeim þurfum við að grípa til ímyndunaraflsins og túlka þann veruleika sem í þeim birtist. Tengsl við bók- menntatexta dýpka íhugun og persónulega þátttöku og þar með svörun við umhverfinu. Líklegt er að eitthvað af því sitji eftir í minninu. Textar af þessu tagi hvetja því yfirleitt til meiri þátttöku og eru skemmtilegri en margt annað efni sem nemendur þurfa að fara yfir. Námsmaður sem unnið hefur úr bókmennta- texta hefur yfirleitt lært margt á því um gagnrýninn lestur sem tengist tilfinn- ingum og sköpun. (Duff & Maley 2007: 5–6)2 Eins og minn glöggi lesandi hefur væntanlega þegar séð verður öllum spurn ingum um bókmenntakennslu seint svarað. Gildi bókmenntakennslu ber öðru hverju á góma í íslenskum og erlendum textum og eitt af því sem hefur einkennt íslenska umræðu er sterk trú á því að lesa bókmenntir og nálgast þær á tilfinningalegum forsendum en sneiða frekar hjá því sem lýtur að þekkingu og skilningi. Sú umræða er ekki ný og til þess að forðast mis- skilning þá er ég að sjálfsögðu hlynntur því að menn beiti tilfinningagreind sinni við lestur bókmennta, en við eigum að mínu mati ekki að forðast að reyna að átta okkur á tilfinningum okkar, hvorki í bóklestri né hversdagslífi. Harpa Hreinsdóttir er einn af okkar helstu frumkvöðlum í því að taka bókmenntakennslu til umræðu á opinberum vettvangi. Í grein frá 1992 í Tímariti Máls og menningar ræddi hún þessi mál nokkuð ítarlega og sú grein virðist góð heimild um dæmigert íslenskt kennaraviðhorf.3 Því má þó ekki gleyma að hér er um 24 ára gamla grein að ræða. Gert er ráð fyrir því að gildi bókmennta sé ótvírætt og á einhvern hátt sjálfbært. Hlutverk bókmennta er margs konar, en nefna mætti þrennt sem margir eru sam- mála um að gefi bókmenntum gildi: þær efla skilning á mannlífinu, veita holla afþreyingu og stuðla að málþroska. Bókmenntakennsla í skólum á að minnsta kosti að þjóna þessum þrem hlutverkum með því að fá nemendurna til að lesa sem mest af góðum bókum4 Í grein Hörpu er dregin skýr lína milli annars vegar bókmenntasögu og bók- menntafræði sem eru kallaðar „hjálpargreinar bókmennta“ og hins vegar bókmenntanna sjálfra. Einnig er talað um nauðsyn þess að „stilla vélrænni bókmenntagreiningu í hóf“ og látið að því liggja að öll bókmenntafræði beinist að einhvers konar bókmenntagreiningu sem sé vélræn. Hér gætir nokkurrar vantrúar á bókmenntafræði og bókmenntasögu og vissulega má finna dæmi um önnur sjónarmið í umræðum um bókmenntakennslu. Í eftirmála við bókmenntasögu fyrir framhaldsskóla sem gefin er út 2010 segir Dagný Kristjánsdóttir: Bókmenntir verða ekki til í tómarúmi. Allir höfundar eru börn síns tíma og á einn eða annan hátt skilyrtir af honum. Hvað á að taka mikið af sögulegum og samtíma- legum upplýsingum inn í bókmenntasöguna og hvernig á að gera það? … Hvers
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.