Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 67

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 67
L í f i ð o g d a u ð i n n TMM 2016 · 4 67 • Bókmenntir lýsa áhrifum og tilfinningum. Þess vegna eru þær frábært tæki til þess að mynda persónuleg tengsl nemenda við nám sitt. Bókmenntatextar eru ekki hversdagsleg afþreying. Til þess að vinna úr þeim þurfum við að grípa til ímyndunaraflsins og túlka þann veruleika sem í þeim birtist. Tengsl við bók- menntatexta dýpka íhugun og persónulega þátttöku og þar með svörun við umhverfinu. Líklegt er að eitthvað af því sitji eftir í minninu. Textar af þessu tagi hvetja því yfirleitt til meiri þátttöku og eru skemmtilegri en margt annað efni sem nemendur þurfa að fara yfir. Námsmaður sem unnið hefur úr bókmennta- texta hefur yfirleitt lært margt á því um gagnrýninn lestur sem tengist tilfinn- ingum og sköpun. (Duff & Maley 2007: 5–6)2 Eins og minn glöggi lesandi hefur væntanlega þegar séð verður öllum spurn ingum um bókmenntakennslu seint svarað. Gildi bókmenntakennslu ber öðru hverju á góma í íslenskum og erlendum textum og eitt af því sem hefur einkennt íslenska umræðu er sterk trú á því að lesa bókmenntir og nálgast þær á tilfinningalegum forsendum en sneiða frekar hjá því sem lýtur að þekkingu og skilningi. Sú umræða er ekki ný og til þess að forðast mis- skilning þá er ég að sjálfsögðu hlynntur því að menn beiti tilfinningagreind sinni við lestur bókmennta, en við eigum að mínu mati ekki að forðast að reyna að átta okkur á tilfinningum okkar, hvorki í bóklestri né hversdagslífi. Harpa Hreinsdóttir er einn af okkar helstu frumkvöðlum í því að taka bókmenntakennslu til umræðu á opinberum vettvangi. Í grein frá 1992 í Tímariti Máls og menningar ræddi hún þessi mál nokkuð ítarlega og sú grein virðist góð heimild um dæmigert íslenskt kennaraviðhorf.3 Því má þó ekki gleyma að hér er um 24 ára gamla grein að ræða. Gert er ráð fyrir því að gildi bókmennta sé ótvírætt og á einhvern hátt sjálfbært. Hlutverk bókmennta er margs konar, en nefna mætti þrennt sem margir eru sam- mála um að gefi bókmenntum gildi: þær efla skilning á mannlífinu, veita holla afþreyingu og stuðla að málþroska. Bókmenntakennsla í skólum á að minnsta kosti að þjóna þessum þrem hlutverkum með því að fá nemendurna til að lesa sem mest af góðum bókum4 Í grein Hörpu er dregin skýr lína milli annars vegar bókmenntasögu og bók- menntafræði sem eru kallaðar „hjálpargreinar bókmennta“ og hins vegar bókmenntanna sjálfra. Einnig er talað um nauðsyn þess að „stilla vélrænni bókmenntagreiningu í hóf“ og látið að því liggja að öll bókmenntafræði beinist að einhvers konar bókmenntagreiningu sem sé vélræn. Hér gætir nokkurrar vantrúar á bókmenntafræði og bókmenntasögu og vissulega má finna dæmi um önnur sjónarmið í umræðum um bókmenntakennslu. Í eftirmála við bókmenntasögu fyrir framhaldsskóla sem gefin er út 2010 segir Dagný Kristjánsdóttir: Bókmenntir verða ekki til í tómarúmi. Allir höfundar eru börn síns tíma og á einn eða annan hátt skilyrtir af honum. Hvað á að taka mikið af sögulegum og samtíma- legum upplýsingum inn í bókmenntasöguna og hvernig á að gera það? … Hvers
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.