Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 68

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 68
K r i s t j á n J ó h a n n J ó n s s o n 68 TMM 2016 · 4 vegna á að kenna og læra íslenska bókmenntasögu í framhaldsskólum? Eitt svarið er að bókmenntirnar gefa okkur sérstaka og dýrmæta innsýn í reynslu og tilfinningalíf genginna kynslóða og þær eru hluti af okkur sjálfum.5 Einn af hornsteinunum í grein Hörpu er sú staðreynd að nemendahópur framhaldsskólans hefur gjörbreyst á undanförnum áratugum, og hafði þegar gert það þegar hún skrifaði sína grein. Það er einmitt með hliðsjón af því sem margir töldu á þeim árum að þekking um bókmenntir skipti litlu í bókmenntakennslu og það væri ef til vill draumórakennd hugmynd að koma slíkum fróðleik áleiðis til framhaldsskólanema. Meginviðfangsefni skólans væri að efla læsi nemenda. Ef við réttum nemendum án frekari skýringa þær bækur sem okkur hefur verið sagt að séu mikils virði og segjum þeim að njóta þeirra, getur reyndin hins vegar orðið sú að þeim hundleiðist. Það er vegna þess að heimurinn breytist stöðugt. Bækur verða að eiga erindi hér og nú en það þýðir alls ekki að öllum bókum eigi að breyta í einhvers konar einfaldaða útgáfu af nútímanum. Grundvallarviðhorf í grein Hörpu er líklega að hún telji það hlutverk kennarans að opna fyrir nemendum hvað það er í bókinni sem hrifið hefur fólk, draga það fram í verkinu sem höfðað gæti til nemenda en ekki láta nægja að lýsa því út frá formlegum einkennum. Á síðustu áratugum tuttugustu aldar hefur bókmenntakennsla sennilega verið nokkuð þjökuð af formlegum sparðatíningi en ekki eru til neinar athuganir eða staðfestingar á því. Bókmenntasaga og bókmenntafræði geta orðið kennurum ómetanlegt haldreipi til þess að skilgreina samband bókar og lesanda, skilja gildi túlk- unar og nota hana sem aðgöngumiða að áhugaverðum samræðum. Ef bók- lestur nemendanna á að skemmta, efla skilning á mannlífinu og byggja upp málþroska verður kennarinn að mæta til leiks með rökstuddan skilning, bæði á nemendum og bókmenntum. Ekki spillir að hafa þekkingu og skiln- ing á samfélaginu. Það er með öðrum orðum ekki víst að bókmenntahæfi (literacy) bygg- ist upp með vélrænum lestri bóka sem einhver annar hefur einhvern tímann lokið lofsorði á. Til þess að lestur þroski nemendur þurfa þeir að tengja reynslu sína við efnið sem þeir lesa og takist vel til í samræðum við kennarann geta þeir túlkað bæði sig og bókina upp á nýtt. Um þetta hafa margir skrifað. Í Skímu er grein, aðgengileg bæði á neti og pappír, um læsi og túlkun sem fjallar um þetta meðal annars.6 Í læsisumræðu síðustu ára hafa kennarar þurrkað út skilin milli læsis, þekkingar og túlkunar og gert læsi að gunnfána vígreifrar kennarastéttar. Læsishugtakið er farið að merkja bæði þekkingu og skilning á því sem lesið er um svo að nú tölum við um „hólkvítt læsi“ af ýmsu tagi eins og auglýst var á ráðstefnu fyrir skömmu. Betra væri að halda aðgreindum hugtökunum læsi, þekking og túlkun, þó ekki nema til þess að átta sig á því að læsi getur merkt afkóðun tákna
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.