Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 68

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 68
K r i s t j á n J ó h a n n J ó n s s o n 68 TMM 2016 · 4 vegna á að kenna og læra íslenska bókmenntasögu í framhaldsskólum? Eitt svarið er að bókmenntirnar gefa okkur sérstaka og dýrmæta innsýn í reynslu og tilfinningalíf genginna kynslóða og þær eru hluti af okkur sjálfum.5 Einn af hornsteinunum í grein Hörpu er sú staðreynd að nemendahópur framhaldsskólans hefur gjörbreyst á undanförnum áratugum, og hafði þegar gert það þegar hún skrifaði sína grein. Það er einmitt með hliðsjón af því sem margir töldu á þeim árum að þekking um bókmenntir skipti litlu í bókmenntakennslu og það væri ef til vill draumórakennd hugmynd að koma slíkum fróðleik áleiðis til framhaldsskólanema. Meginviðfangsefni skólans væri að efla læsi nemenda. Ef við réttum nemendum án frekari skýringa þær bækur sem okkur hefur verið sagt að séu mikils virði og segjum þeim að njóta þeirra, getur reyndin hins vegar orðið sú að þeim hundleiðist. Það er vegna þess að heimurinn breytist stöðugt. Bækur verða að eiga erindi hér og nú en það þýðir alls ekki að öllum bókum eigi að breyta í einhvers konar einfaldaða útgáfu af nútímanum. Grundvallarviðhorf í grein Hörpu er líklega að hún telji það hlutverk kennarans að opna fyrir nemendum hvað það er í bókinni sem hrifið hefur fólk, draga það fram í verkinu sem höfðað gæti til nemenda en ekki láta nægja að lýsa því út frá formlegum einkennum. Á síðustu áratugum tuttugustu aldar hefur bókmenntakennsla sennilega verið nokkuð þjökuð af formlegum sparðatíningi en ekki eru til neinar athuganir eða staðfestingar á því. Bókmenntasaga og bókmenntafræði geta orðið kennurum ómetanlegt haldreipi til þess að skilgreina samband bókar og lesanda, skilja gildi túlk- unar og nota hana sem aðgöngumiða að áhugaverðum samræðum. Ef bók- lestur nemendanna á að skemmta, efla skilning á mannlífinu og byggja upp málþroska verður kennarinn að mæta til leiks með rökstuddan skilning, bæði á nemendum og bókmenntum. Ekki spillir að hafa þekkingu og skiln- ing á samfélaginu. Það er með öðrum orðum ekki víst að bókmenntahæfi (literacy) bygg- ist upp með vélrænum lestri bóka sem einhver annar hefur einhvern tímann lokið lofsorði á. Til þess að lestur þroski nemendur þurfa þeir að tengja reynslu sína við efnið sem þeir lesa og takist vel til í samræðum við kennarann geta þeir túlkað bæði sig og bókina upp á nýtt. Um þetta hafa margir skrifað. Í Skímu er grein, aðgengileg bæði á neti og pappír, um læsi og túlkun sem fjallar um þetta meðal annars.6 Í læsisumræðu síðustu ára hafa kennarar þurrkað út skilin milli læsis, þekkingar og túlkunar og gert læsi að gunnfána vígreifrar kennarastéttar. Læsishugtakið er farið að merkja bæði þekkingu og skilning á því sem lesið er um svo að nú tölum við um „hólkvítt læsi“ af ýmsu tagi eins og auglýst var á ráðstefnu fyrir skömmu. Betra væri að halda aðgreindum hugtökunum læsi, þekking og túlkun, þó ekki nema til þess að átta sig á því að læsi getur merkt afkóðun tákna
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.