Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 69

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 69
L í f i ð o g d a u ð i n n TMM 2016 · 4 69 sem byggist á nokkuð hörðum samningi um bókstafi, hljóð og orð, meðan þekking og túlkun eru miklu margbreytilegri og flóknari hugtök. Læsi og skilningur eru tengd hugtök en ekki eitt og hið sama. Tökum hugtakið „menningarlæsi“ sem dæmi. Ef ég er aðdáandi einræðisstjórnar þá segir mitt „menningarlæsi“ mér að nánast allt sé gott sem þar er gert. Ef ég er andsnúinn einræðisstjórn segir mitt „menningarlæsi“ mér að flest sé í ólagi í slíkum ríkjum. Er ég þá jafn vel „læs“ á menningu einræðisríkja hvernig sem ég skil þau? Er merking ekki tengd gagnrýninni hugsun og rökstuðningi? Er allt rétt sem mér dettur í hug vegna þess að mér datt það í hug? Hér finnst mér ansi miklu hentugra að tala um skilning en læsi. Það er ekki líklegt til árangurs að grauta saman hugtökum með ólíkt merkingarsvið. Við höfum margs konar þekkingu og skilning á menningu og sögu. Við getum notað bókmenntir til þess að dýpka skilning okkar á flóknum og vandmeðförnum hugtökum. Það gerist hins vegar ekki með því að flýja bókmenntafræði, heimspeki eða aðrar leiðir til þess að vinna úr hugsunum og textum. Það gildir þó að fullt tillit sé tekið til aldurs og þroska nemenda. Tökum hér sem dæmi umræðuefni sem enginn mér vitanlega getur vikið frá sér um aldur og ævi, þó við reynum vissulega að gleyma því löngum stundum. Það er dauðinn. Erum við „læs“ á dauðann eða höfum við á honum ýmiss konar skilning sem ef til vill kemur okkur misvel á ögurstundum? Samkvæmt þeim skilningi sem nú er vinsælastur á hugtakinu læsi, þá hlýtur traust dauðalæsi að vera mikilvægt. Ýmsir bókmenntatextar Einn þeirra rithöfunda sem fjallað hafa um dauðann á áhugaverðan hátt er hinn norski Jostein Gaarder. Hann er þekktastur fyrir bókina Veröld Soffíu en hér verður vikið að annarri bók eftir hann, Í spegli, í gátu sem kom út á íslensku árið 2001 í vandaðri þýðingu Ernu Árnadóttur.7 Í miðpunkti sögunnar er lítil stúlka sem er að deyja. Engillinn Aríel kemur til að heim- sækja hana, fölur, sköllóttur og vængjalaus, en jafnframt guðdómlegur. Samskipti þeirra eru ekki á sviði hversdagslífsins, þau hittast í hliðarheimi og einnig á milli heima. Engillinn er stúlkan og stúlkan engillinn á nokkuð flókinn hátt en jafnframt skapandi. Þau tákna hvort annað vegna þess að dauðinn er hluti af lífinu en ekki groddaleg andstæða þess. Lífið á sér ferða- lok eins og allar aðrar ferðir sem farið er í. Við getum séð fegurðina í lífinu ef við vitum að það er breytilegt og stutt. Sorgin er hlutskipti þeirra sem eftir verða þegar einhver deyr og hún er, að minnsta kosti í bók Gaarders, miklu erfiðari en dauðinn. Stúlkan og engill- inn eiga það sameiginlegt að þau eru ansi forvitin hvort um annað! Engillinn skilur lítið í mannfólkinu og finnst það í grundvallaratriðum ansi skrýtið. Þau koma eiginlega bæði úr fjarlægum stöðum eða hvort úr sinni menningu ef svo mætti segja.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.