Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 71

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Page 71
L í f i ð o g d a u ð i n n TMM 2016 · 4 71 almenningi og fyrir unglinga getur það orðið manndómsvígsla að horfast í augu við dauðann, ekki síður en kynlífið. Fjölmargar unglingabækur taka dauðann upp sem þema og aðalpersónan horfist þar gjarnan í augu við að úr því að nánustu ættingjar geta dáið getur maður það sjálfur líka. Hug- myndin um þroskasöguna gerir ráð fyrir línulaga lífi og þeirri líflínu lýkur með dauða.11 Dauðinn í barna- og unglingabókum tengist oft þeirri uppgötvun að aðal- persónan muni glata tengslum sínum við foreldra eða aðra ástvini. Sagan af dauðanum verður því oft sagan af því hvernig einhver varð fullorðinn, sagði skilið við bernskuna og steig inn í heim fullorðinna. Hér væri hægt að draga fram mikinn aragrúa dæma, bæði um það hvernig frásögnin af dauðanum kynnir okkur fyrir hugmyndinni um dauðleika okkar allra og skammlífi eða hverfulleika – en einnig hið gagnstæða eða hvernig frásögnin getur lyft sér yfir hið endanlega eins og Pétur Pan, afneitað dauðanum og boðað eilíft líf í annarri og óáþreifanlegri veröld. Unglingabókin Draugaslóð sækir, rétt eins og Drauga-Dísa, í sagnasjóð þjóðarinnar, bæði í frásögnum, frásagnaraðferð og viðhorfi til dauðans. Hún gerist að miklu leyti á fjallveginum Kili sem reimleikar hafa oft verið tengdir við og þjóðsögur þaðan eru ofnar inn í frásögn Kristínar Helgu. Þar gerast einnig nýjar sögur sem tengjast þeim gömlu efnislega og jafnframt stígur nútímasagan yfir mörk hins raunsæislega, aðalpersónan fær vitranir í draumi og skilaboð úr heimi látinna, raunveruleiki og fantasía renna saman og dauðinn verður að eins konar kaflaskilum í sögu en ekki endir alls sem er og lifendur og dauðir tengjast á ýmsa vegu. Sögurnar úr nútímanum þræða líka slóðir drauganna vegna þess að þó að hver nútímamanneskja sé sérstök er líf hennar að einhverju leyti líka endurtekning á lífi sem lifað hefur verið. Í grein eftir Lesley D. Clement, sem jafnframt er formáli að greinasafni um dauðann í barnabókmenntum,12 er sagt frá þeim sið í Guatemala-þorpunum Sumpango og Santiago Sacatepéquez að fljúga flugdrekum á heiðursdegi dauðra 1. nóvember. Unnið er að flugdrekagerðinni frá því í seinni hluta september, bæði heima og í skólum og flugdrekarnir fara á loft kl. 4.00, hinum látnu til heiðurs. Grafir eru snyrtar og skreyttar blómum, beðið fyrir sálum og borðað saman og „… rifjaðar upp minningar og sagðar sögur af fólki sem hvílir í gröfum sínum en andar þess eiga greiða leið gegnum marg- víslegar smugur á landamærum lífs og dauða.“13 Andlegur Maya-leiðtogi hefur lýst þessum sið þannig að strengurinn í flugdrekanum tákni líf á flugi til himins og tengi jafnframt hjarta jarðarinnar og himinsins. Sagan Draugaslóð hefst í litlu og fátæklegu húsi hjá Elliðavatni. Þar býr Eyvindur, 13 ára gamall, með ömmu sinni Hildiríði. Hún gerir við bíla og málar myndir af vatninu sem hún sýnir og selur stundum – eða gefur. Þóra, móðir Eyvindar, hefur farið til Ítalíu að læra að mála kirkjuloft, faðir hans er undurfagur Ítali sem kom með skipi til Íslands, hitti Þóru móður Eyvindar og hvarf svo. Afi Eyvindar og nafni varð úti á fjöllum í stórhríð og kulda en
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.