Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 71

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 71
L í f i ð o g d a u ð i n n TMM 2016 · 4 71 almenningi og fyrir unglinga getur það orðið manndómsvígsla að horfast í augu við dauðann, ekki síður en kynlífið. Fjölmargar unglingabækur taka dauðann upp sem þema og aðalpersónan horfist þar gjarnan í augu við að úr því að nánustu ættingjar geta dáið getur maður það sjálfur líka. Hug- myndin um þroskasöguna gerir ráð fyrir línulaga lífi og þeirri líflínu lýkur með dauða.11 Dauðinn í barna- og unglingabókum tengist oft þeirri uppgötvun að aðal- persónan muni glata tengslum sínum við foreldra eða aðra ástvini. Sagan af dauðanum verður því oft sagan af því hvernig einhver varð fullorðinn, sagði skilið við bernskuna og steig inn í heim fullorðinna. Hér væri hægt að draga fram mikinn aragrúa dæma, bæði um það hvernig frásögnin af dauðanum kynnir okkur fyrir hugmyndinni um dauðleika okkar allra og skammlífi eða hverfulleika – en einnig hið gagnstæða eða hvernig frásögnin getur lyft sér yfir hið endanlega eins og Pétur Pan, afneitað dauðanum og boðað eilíft líf í annarri og óáþreifanlegri veröld. Unglingabókin Draugaslóð sækir, rétt eins og Drauga-Dísa, í sagnasjóð þjóðarinnar, bæði í frásögnum, frásagnaraðferð og viðhorfi til dauðans. Hún gerist að miklu leyti á fjallveginum Kili sem reimleikar hafa oft verið tengdir við og þjóðsögur þaðan eru ofnar inn í frásögn Kristínar Helgu. Þar gerast einnig nýjar sögur sem tengjast þeim gömlu efnislega og jafnframt stígur nútímasagan yfir mörk hins raunsæislega, aðalpersónan fær vitranir í draumi og skilaboð úr heimi látinna, raunveruleiki og fantasía renna saman og dauðinn verður að eins konar kaflaskilum í sögu en ekki endir alls sem er og lifendur og dauðir tengjast á ýmsa vegu. Sögurnar úr nútímanum þræða líka slóðir drauganna vegna þess að þó að hver nútímamanneskja sé sérstök er líf hennar að einhverju leyti líka endurtekning á lífi sem lifað hefur verið. Í grein eftir Lesley D. Clement, sem jafnframt er formáli að greinasafni um dauðann í barnabókmenntum,12 er sagt frá þeim sið í Guatemala-þorpunum Sumpango og Santiago Sacatepéquez að fljúga flugdrekum á heiðursdegi dauðra 1. nóvember. Unnið er að flugdrekagerðinni frá því í seinni hluta september, bæði heima og í skólum og flugdrekarnir fara á loft kl. 4.00, hinum látnu til heiðurs. Grafir eru snyrtar og skreyttar blómum, beðið fyrir sálum og borðað saman og „… rifjaðar upp minningar og sagðar sögur af fólki sem hvílir í gröfum sínum en andar þess eiga greiða leið gegnum marg- víslegar smugur á landamærum lífs og dauða.“13 Andlegur Maya-leiðtogi hefur lýst þessum sið þannig að strengurinn í flugdrekanum tákni líf á flugi til himins og tengi jafnframt hjarta jarðarinnar og himinsins. Sagan Draugaslóð hefst í litlu og fátæklegu húsi hjá Elliðavatni. Þar býr Eyvindur, 13 ára gamall, með ömmu sinni Hildiríði. Hún gerir við bíla og málar myndir af vatninu sem hún sýnir og selur stundum – eða gefur. Þóra, móðir Eyvindar, hefur farið til Ítalíu að læra að mála kirkjuloft, faðir hans er undurfagur Ítali sem kom með skipi til Íslands, hitti Þóru móður Eyvindar og hvarf svo. Afi Eyvindar og nafni varð úti á fjöllum í stórhríð og kulda en
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.