Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 71

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 71
L í f i ð o g d a u ð i n n TMM 2016 · 4 71 almenningi og fyrir unglinga getur það orðið manndómsvígsla að horfast í augu við dauðann, ekki síður en kynlífið. Fjölmargar unglingabækur taka dauðann upp sem þema og aðalpersónan horfist þar gjarnan í augu við að úr því að nánustu ættingjar geta dáið getur maður það sjálfur líka. Hug- myndin um þroskasöguna gerir ráð fyrir línulaga lífi og þeirri líflínu lýkur með dauða.11 Dauðinn í barna- og unglingabókum tengist oft þeirri uppgötvun að aðal- persónan muni glata tengslum sínum við foreldra eða aðra ástvini. Sagan af dauðanum verður því oft sagan af því hvernig einhver varð fullorðinn, sagði skilið við bernskuna og steig inn í heim fullorðinna. Hér væri hægt að draga fram mikinn aragrúa dæma, bæði um það hvernig frásögnin af dauðanum kynnir okkur fyrir hugmyndinni um dauðleika okkar allra og skammlífi eða hverfulleika – en einnig hið gagnstæða eða hvernig frásögnin getur lyft sér yfir hið endanlega eins og Pétur Pan, afneitað dauðanum og boðað eilíft líf í annarri og óáþreifanlegri veröld. Unglingabókin Draugaslóð sækir, rétt eins og Drauga-Dísa, í sagnasjóð þjóðarinnar, bæði í frásögnum, frásagnaraðferð og viðhorfi til dauðans. Hún gerist að miklu leyti á fjallveginum Kili sem reimleikar hafa oft verið tengdir við og þjóðsögur þaðan eru ofnar inn í frásögn Kristínar Helgu. Þar gerast einnig nýjar sögur sem tengjast þeim gömlu efnislega og jafnframt stígur nútímasagan yfir mörk hins raunsæislega, aðalpersónan fær vitranir í draumi og skilaboð úr heimi látinna, raunveruleiki og fantasía renna saman og dauðinn verður að eins konar kaflaskilum í sögu en ekki endir alls sem er og lifendur og dauðir tengjast á ýmsa vegu. Sögurnar úr nútímanum þræða líka slóðir drauganna vegna þess að þó að hver nútímamanneskja sé sérstök er líf hennar að einhverju leyti líka endurtekning á lífi sem lifað hefur verið. Í grein eftir Lesley D. Clement, sem jafnframt er formáli að greinasafni um dauðann í barnabókmenntum,12 er sagt frá þeim sið í Guatemala-þorpunum Sumpango og Santiago Sacatepéquez að fljúga flugdrekum á heiðursdegi dauðra 1. nóvember. Unnið er að flugdrekagerðinni frá því í seinni hluta september, bæði heima og í skólum og flugdrekarnir fara á loft kl. 4.00, hinum látnu til heiðurs. Grafir eru snyrtar og skreyttar blómum, beðið fyrir sálum og borðað saman og „… rifjaðar upp minningar og sagðar sögur af fólki sem hvílir í gröfum sínum en andar þess eiga greiða leið gegnum marg- víslegar smugur á landamærum lífs og dauða.“13 Andlegur Maya-leiðtogi hefur lýst þessum sið þannig að strengurinn í flugdrekanum tákni líf á flugi til himins og tengi jafnframt hjarta jarðarinnar og himinsins. Sagan Draugaslóð hefst í litlu og fátæklegu húsi hjá Elliðavatni. Þar býr Eyvindur, 13 ára gamall, með ömmu sinni Hildiríði. Hún gerir við bíla og málar myndir af vatninu sem hún sýnir og selur stundum – eða gefur. Þóra, móðir Eyvindar, hefur farið til Ítalíu að læra að mála kirkjuloft, faðir hans er undurfagur Ítali sem kom með skipi til Íslands, hitti Þóru móður Eyvindar og hvarf svo. Afi Eyvindar og nafni varð úti á fjöllum í stórhríð og kulda en
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.