Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 72

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 72
K r i s t j á n J ó h a n n J ó n s s o n 72 TMM 2016 · 4 Eyvindur og amma hans trúa að hann sé enn nálægur. Ruggustóllinn fer stundum af stað án þess að nokkur komi nálægt honum, það sést öðru hverju maður í bátnum við vatnið sem hverfur síðan eins og hendi sé veifað og ef rafmagnið fer á kvöldin þegar Eyvindur er að slóra eru þau, hann og amma hans, viss um að það sé afi að reka hann í rúmið. Eyvindur heitir í höfuðið á afa sínum sem einnig hét Eyvindur og taldi sig kominn af sjálfum Fjalla-Eyvindi sem eyddi að því er sagt er nánast allri ævi sinni á fjöllum með konu sinni Höllu. Þau eignuðust börn og komust alltaf undan yfirvöldum að því er þjóðsögurnar af Eyvindi herma. Eyvindur afi aðalpersónunnar var einnig mikill fjallamaður og fórst á Kili, þar sem Fjalla- Eyvindur bjó um sinn og þar sem Eyvindur aðalpersóna fær vissa innsýn í ríki dauðra. Ekkert er nýtt undir sólinni. Forfeðurnir lifa í sögum okkar og vitund og sögu þeirra er ekki lokið meðan hún er hluti af sögu okkar. Sögu unglingsins er heldur ekki lokið þó að hann hætti að vera unglingur. Líf eftir dauðann getur orðið að myndhverfingu um líf fullorðinnar persónu eftir unglingsárin. Veröld unglingsins hverfur en önnur tekur við. Búlgarski bókmenntafræðingurinn Margarita Georgieva hefur vikið að þessu frá- sagnarminni14 í grein um höfundana Pelin og Rainov sem ekki verða ræddir frekar hér en báðir: „… nota tvöfalt sjónarhorn, bækur þeirra eru ætlaðar börnum og geyma ímyndir og tilvísanir til dauða mæðra og feðra en hafa einnig persónur á barnsaldri sem deyja og börnin geta fundið til með og þannig hugleitt sinn eigin dauðleika … tímabundin átök og dauði en farsæll endir í kjölfarinu sýna barninu að handan bernskunnar er annar heimur.15 Í sögunni Draugaslóð er hliðarsaga af Reynolds-fjölskyldunni skosku. Faðirinn er ríkur maður og hefur keypt íslenska góðhesta í Skagafirði. Snemma vors þarf hann að fara með þá yfir Kjöl og koma þeim í flutninga- flugvél á Reykjavíkurflugvelli. Þetta lætur hann syni sína skipuleggja og gera með sér til þess að ala þá upp. Annar þeirra er tvítugur en hinn ellefu ára. Föðurnum finnst eldri sonurinn ábyrgðarlaus slæpingi en yngri sonurinn liðleskja. Hann ætlar að gera úr þeim fullorðna karlmenn. Í stuttu máli sagt leggja Skotarnir alltof snemma á fjallveginn með hrossareksturinn, lenda í illvígum byl, bræðurna hrekur frá föður sínum og tveimur fylgdarmönnum, þeir leita skjóls í hraungjótu og verða úti. Þeir finnast ekki til að byrja með og þegar að því kemur á aðalpersóna sögunnar, Eyvindur, þátt í líkfundinum vegna þess að hinir dauðu eru hluti af lífi hans og vitund. Hann hefur alist upp við þá hugmynd að ýmsar leiðir liggi milli heima lifenda og dauðra. Þar komum við aftur að íslenskri frásagnarhefð, sérstaklega þjóðsög- unum. Ekki fer á milli mála að Kristín Helga sækir efnivið sinn þangað. Í Þjóðsögum Jóns Árnasonar sem gefnar voru út 1862 er að finna söguna af Reynistaðabræðrum (líkindin við nafn Reynolds-bræðra eru ekki til- viljun). Hún greinir frá því að árið 1780 urðu rík hjón í Skagafirði (þar sem Reynolds-fjölskyldan keypti hestana) fyrir því að sjúkdómur kom í fjárstofn þeirra og hann varð að skera niður. Þau urðu að senda menn yfir fjallveginn
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.