Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 73

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 73
L í f i ð o g d a u ð i n n TMM 2016 · 4 73 Kjöl til þess að kaupa sauðfé á Suðurlandi. Þau áttu tvo syni, annar var tví- tugur galgopi en hinn viðkvæmur 11 ára drengur. Þau sendu þá til þess að kaupa fé og með þeim þrjá menn. Þeir lögðu of seint á fjallið með fjárhóp sinn, fengu yfir sig haustbyl og urðu úti. Þessi saga varð þjóðinni erfið. Tjald með líkum fannst sumarið eftir en tvennum sögum fór af því hve mörg lík væru í tjaldinu. Þegar málin skýrðust varð ljóst að þar voru tveir fylgdarmenn þeirra bræðra en lík þeirra sjálfra horfin og einn fylgdarmannanna. Hönd af einum fylgdarmanni, Jóni Aust- mann, fannst fljótlega og hann virðist hafa komist mun lengra. Bein þeirra bræðra fundust 65 árum síðar. Í meðförum þjóðsögunnar varð sú skýring fljótlega ofan á að græðgi og óbilgirni foreldranna hefði orðið drengjunum að bana. Þann þráð tekur Kristín Helga Gunnarsdóttir upp í Draugaslóð, sögu sinni af Eyvindi og þeim Reynolds-bræðrum. Reynolds-bræður deyja og fjölskylda þeirra er niðurbrotin. Dauðinn í þjóðsögum Dauðinn er síendurtekið þema íslenskra þjóðsagna. Bent hefur verið á að sorgin eigi sér fimm stig og þar sé hægt að skilja á milli en þau eru: afneitun, reiði, sekt, þunglyndi, og játun eða viðurkenning16 En hvað ber að gera ef þeir dauðu eru allt í kringum okkur, eiga við okkur erindi og lifa á marga vegu í minningum, viðhorfum og frásögnum? Við fyrstu sýn gæti þetta viðhorf virst einhliða afneitun á dauðanum en málið er flókið. Þjóðsögurnar eru sögur af fólki og stundum yfirnáttúrulegum verum en sjaldan guðum þó að fjandinn komi stundum við í sögunum. Þær geyma oft mótsagnir mannlífsins og reyna að greiða úr þeim í ímynduðum heimi eins og títt er um bókmenntir. Í þeim leynist skilningur alþýðunnar á lögmálum lífs og dauða. Eitt af því sem þjóðsögurnar vita er að manneskjan hefur sterka þörf fyrir að trúa því að líf sé eftir þetta líf og þess vegna þurrka þjóðsögurnar að meira og minna leyti út skilin milli lífs og dauða. Þar með öðlumst við innsýn í það sem við skildum ekki í lífinu og ýmislegt getur gerst. Jafnvel dýr geta gengið aftur. Til dæmis mætti nefna Þorgeirsbola. En fyrir þá sem ekki muna eftir honum þá varð maður að nafni Þorgeir fyrir því óláni að konan sem hann vildi fá hafnaði honum og vildi ekki sjá hann. Þorgeir var göldróttur og magnaði þá upp mikið naut sem var kallað Þor- geirsboli, hálfflegið, dró húðina á eftir sér og stundum sátu frægir draugar á baki hans eða sátu á húðinni eins og sleða! Þorgeirsboli fór heim til vondu konunnar sem vildi ekki þýðast Þorgeir og drap hana, sumir segja að þar hafi orðið mistök og hann hafi drepið systur hennar en það er ekki víst. Sagan af Djáknanum á Myrká í Hörgárdal geymir einnig vitneskju um yfirgang karla við konur. Hann varð ástfanginn en jafnframt svo óheppinn að falla niður um ísvök og drukkna. Um kvöldið kom hann samt til unnustu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.