Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 73

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 73
L í f i ð o g d a u ð i n n TMM 2016 · 4 73 Kjöl til þess að kaupa sauðfé á Suðurlandi. Þau áttu tvo syni, annar var tví- tugur galgopi en hinn viðkvæmur 11 ára drengur. Þau sendu þá til þess að kaupa fé og með þeim þrjá menn. Þeir lögðu of seint á fjallið með fjárhóp sinn, fengu yfir sig haustbyl og urðu úti. Þessi saga varð þjóðinni erfið. Tjald með líkum fannst sumarið eftir en tvennum sögum fór af því hve mörg lík væru í tjaldinu. Þegar málin skýrðust varð ljóst að þar voru tveir fylgdarmenn þeirra bræðra en lík þeirra sjálfra horfin og einn fylgdarmannanna. Hönd af einum fylgdarmanni, Jóni Aust- mann, fannst fljótlega og hann virðist hafa komist mun lengra. Bein þeirra bræðra fundust 65 árum síðar. Í meðförum þjóðsögunnar varð sú skýring fljótlega ofan á að græðgi og óbilgirni foreldranna hefði orðið drengjunum að bana. Þann þráð tekur Kristín Helga Gunnarsdóttir upp í Draugaslóð, sögu sinni af Eyvindi og þeim Reynolds-bræðrum. Reynolds-bræður deyja og fjölskylda þeirra er niðurbrotin. Dauðinn í þjóðsögum Dauðinn er síendurtekið þema íslenskra þjóðsagna. Bent hefur verið á að sorgin eigi sér fimm stig og þar sé hægt að skilja á milli en þau eru: afneitun, reiði, sekt, þunglyndi, og játun eða viðurkenning16 En hvað ber að gera ef þeir dauðu eru allt í kringum okkur, eiga við okkur erindi og lifa á marga vegu í minningum, viðhorfum og frásögnum? Við fyrstu sýn gæti þetta viðhorf virst einhliða afneitun á dauðanum en málið er flókið. Þjóðsögurnar eru sögur af fólki og stundum yfirnáttúrulegum verum en sjaldan guðum þó að fjandinn komi stundum við í sögunum. Þær geyma oft mótsagnir mannlífsins og reyna að greiða úr þeim í ímynduðum heimi eins og títt er um bókmenntir. Í þeim leynist skilningur alþýðunnar á lögmálum lífs og dauða. Eitt af því sem þjóðsögurnar vita er að manneskjan hefur sterka þörf fyrir að trúa því að líf sé eftir þetta líf og þess vegna þurrka þjóðsögurnar að meira og minna leyti út skilin milli lífs og dauða. Þar með öðlumst við innsýn í það sem við skildum ekki í lífinu og ýmislegt getur gerst. Jafnvel dýr geta gengið aftur. Til dæmis mætti nefna Þorgeirsbola. En fyrir þá sem ekki muna eftir honum þá varð maður að nafni Þorgeir fyrir því óláni að konan sem hann vildi fá hafnaði honum og vildi ekki sjá hann. Þorgeir var göldróttur og magnaði þá upp mikið naut sem var kallað Þor- geirsboli, hálfflegið, dró húðina á eftir sér og stundum sátu frægir draugar á baki hans eða sátu á húðinni eins og sleða! Þorgeirsboli fór heim til vondu konunnar sem vildi ekki þýðast Þorgeir og drap hana, sumir segja að þar hafi orðið mistök og hann hafi drepið systur hennar en það er ekki víst. Sagan af Djáknanum á Myrká í Hörgárdal geymir einnig vitneskju um yfirgang karla við konur. Hann varð ástfanginn en jafnframt svo óheppinn að falla niður um ísvök og drukkna. Um kvöldið kom hann samt til unnustu
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.