Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 132

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 132
U m s a g n i r u m b æ k u r 132 TMM 2016 · 4 persóna við sögu, ættingjar Illuga eru stórtækir í viðskiptum, eiginkona Dav- íðs Þorvaldssonar kemur mjög við sögu þeirra í margvíslegu braski en sjálfur situr hann á Litla-Hrauni og glímir við sjálfan sig og guð. Tveir langir sögulegir útúrdúrar fleyga söguna, í öðrum þeirra fáum við að kynnast frásögn Kósakkans Ívans sem kveikir í sér á sýningu Illuga á MoMa til að mótmæla því sem hann telur fölsun hans á sögu síðari heims- styrjaldarinnar. Þar er dregin fram grimmd Sovétmanna og bandamanna þeirra í garð Kósakkanna og hlutur þýska hersins verður nokkuð annar en í hefðbundnum frásögnum af stríðinu. Hin frásögnin er saga sem Illugi les í gamalli minnisbók, skreyttri haka- krossi, og virðist innihalda dagbók ungs íslensks rithöfundar í Kaupmannahöfn. Sigurður, eins og hann kallar sig, gengur til liðs við andspyrnuhreyfinguna sum- arið 1942 en gerist fyrir gráglettni örlag- anna flugumaður í SS-sveitum Hitlers. Þessar sögur virðast tengjast en þar er ekki allt sem sýnist. Saga Ívans verður Illuga innblástur að nýrri myndröð þar sem hann tekst að nýju á við síðari heimsstyrjöldina en beinir nú athyglinni að örlögum Kósakkanna sem börðust með Þjóðverj- um og voru að loknum sviknir í hendur Sovétmanna af bandamönnum í stríðs- lok. Þegar þær myndir eru sýndar er Ill- ugi úthrópaður sem nasisti og útskúfaður úr listheiminum. Í fortíð Ill- uga eru einnig atburðir sem ýta undir þessar ásakanir um nasisma; sem ungur maður setti hann á svið gjörning með hakakrossfána og nasískum ræðuhöld- um sem áttu að vera ádeila á pólitíska róttækni jafnaldra þeirra á vinstri vængnum en lítur illa út í ljósi sögunn- ar. Myndir Illuga eru unnar í anda gam- alla meistara eins og Rembrandts, Cara- vaggios, Bruegels, Bosch, en einnig nútímamálara sem fengust við söguleg málverk eins og hins mexíkóska Diegos Rivera, og norski málarinn Odd Ner- drum kemur einnig við sögu beint og óbeint. Illugi er feykisnjall málari sem leggur mikið upp úr anatómíu, ljósi og skuggum, en myndbygging og mótíf eru einnig sótt til fyrirmyndanna. Þannig er ein myndanna í seinni myndröð Illuga byggð á alræmdri fresku eftir Diego Rivera, Manneskjan á krossgötum frá 1934, og verk Caravaggios, Kristur handtekinn eða Júdasarkossinn frá 1602, er fyrirmyndin að öðru verki. Meðal annarra fyrirmynda má nefna mynd Picassos, Fjöldadrápin í Kóreu. Viðhorf Illuga til myndlistar endur- spegla val hans á fyrirmyndum, hann er í meðvitaðri uppreisn gegn samtímalist. Í viðtali við Helgu kemur þetta skýrt fram: En það er einmitt minn stíll: Ekki að feta í fótspor gömlu meistaranna, eins og það hefur verið orðað, heldur takast á við það sem best hefur verið gert, reyna þar þrótt minn og afl og sjá hversu langt verður komist. Ég gæti hlunkað upp 100 abstraktmálverkum á dag ef ég nennti því og raðað upp rúgbrauðum í hauga frá morgni til kvölds. En það sér hver maður sem kynnir sér verk þessara málara sem þú nefndir að þeir taka flestum ef ekki öllum fram. (75) Persónusköpun Illuga sækir fleira en fyrirmyndir að einstökum verkum til málara fyrri alda. Öll sjálfsmynd hans sem listamanns, persónuleiki hans og jafnvel skynjun er eins og útblásin útgáfa af rómantískum hugmyndum um listamanninn sem karlkyns snilling. Sem listamanni virðist honum ekki sjálfrátt, hann sér umhverfi sitt sífellt sem hráefni í málverk og sum verka
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.