Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 132

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Qupperneq 132
U m s a g n i r u m b æ k u r 132 TMM 2016 · 4 persóna við sögu, ættingjar Illuga eru stórtækir í viðskiptum, eiginkona Dav- íðs Þorvaldssonar kemur mjög við sögu þeirra í margvíslegu braski en sjálfur situr hann á Litla-Hrauni og glímir við sjálfan sig og guð. Tveir langir sögulegir útúrdúrar fleyga söguna, í öðrum þeirra fáum við að kynnast frásögn Kósakkans Ívans sem kveikir í sér á sýningu Illuga á MoMa til að mótmæla því sem hann telur fölsun hans á sögu síðari heims- styrjaldarinnar. Þar er dregin fram grimmd Sovétmanna og bandamanna þeirra í garð Kósakkanna og hlutur þýska hersins verður nokkuð annar en í hefðbundnum frásögnum af stríðinu. Hin frásögnin er saga sem Illugi les í gamalli minnisbók, skreyttri haka- krossi, og virðist innihalda dagbók ungs íslensks rithöfundar í Kaupmannahöfn. Sigurður, eins og hann kallar sig, gengur til liðs við andspyrnuhreyfinguna sum- arið 1942 en gerist fyrir gráglettni örlag- anna flugumaður í SS-sveitum Hitlers. Þessar sögur virðast tengjast en þar er ekki allt sem sýnist. Saga Ívans verður Illuga innblástur að nýrri myndröð þar sem hann tekst að nýju á við síðari heimsstyrjöldina en beinir nú athyglinni að örlögum Kósakkanna sem börðust með Þjóðverj- um og voru að loknum sviknir í hendur Sovétmanna af bandamönnum í stríðs- lok. Þegar þær myndir eru sýndar er Ill- ugi úthrópaður sem nasisti og útskúfaður úr listheiminum. Í fortíð Ill- uga eru einnig atburðir sem ýta undir þessar ásakanir um nasisma; sem ungur maður setti hann á svið gjörning með hakakrossfána og nasískum ræðuhöld- um sem áttu að vera ádeila á pólitíska róttækni jafnaldra þeirra á vinstri vængnum en lítur illa út í ljósi sögunn- ar. Myndir Illuga eru unnar í anda gam- alla meistara eins og Rembrandts, Cara- vaggios, Bruegels, Bosch, en einnig nútímamálara sem fengust við söguleg málverk eins og hins mexíkóska Diegos Rivera, og norski málarinn Odd Ner- drum kemur einnig við sögu beint og óbeint. Illugi er feykisnjall málari sem leggur mikið upp úr anatómíu, ljósi og skuggum, en myndbygging og mótíf eru einnig sótt til fyrirmyndanna. Þannig er ein myndanna í seinni myndröð Illuga byggð á alræmdri fresku eftir Diego Rivera, Manneskjan á krossgötum frá 1934, og verk Caravaggios, Kristur handtekinn eða Júdasarkossinn frá 1602, er fyrirmyndin að öðru verki. Meðal annarra fyrirmynda má nefna mynd Picassos, Fjöldadrápin í Kóreu. Viðhorf Illuga til myndlistar endur- spegla val hans á fyrirmyndum, hann er í meðvitaðri uppreisn gegn samtímalist. Í viðtali við Helgu kemur þetta skýrt fram: En það er einmitt minn stíll: Ekki að feta í fótspor gömlu meistaranna, eins og það hefur verið orðað, heldur takast á við það sem best hefur verið gert, reyna þar þrótt minn og afl og sjá hversu langt verður komist. Ég gæti hlunkað upp 100 abstraktmálverkum á dag ef ég nennti því og raðað upp rúgbrauðum í hauga frá morgni til kvölds. En það sér hver maður sem kynnir sér verk þessara málara sem þú nefndir að þeir taka flestum ef ekki öllum fram. (75) Persónusköpun Illuga sækir fleira en fyrirmyndir að einstökum verkum til málara fyrri alda. Öll sjálfsmynd hans sem listamanns, persónuleiki hans og jafnvel skynjun er eins og útblásin útgáfa af rómantískum hugmyndum um listamanninn sem karlkyns snilling. Sem listamanni virðist honum ekki sjálfrátt, hann sér umhverfi sitt sífellt sem hráefni í málverk og sum verka
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.