Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Blaðsíða 135

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Blaðsíða 135
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2016 · 4 135 opnun eigin sýningar birtist hún honum sem kvenskrímslið Medúsa í málverki Caravaggios með „hárið á flugi og orma í hárinu“ (272). Þessi mynd af Kolbrúnu er hrikaleg. Í henni birtist ótti Illuga, en líka hatur og jafnvel dauðaósk; Medúsa Caravaggios sýnir afhöggvið höfuð skrímslisins eftir að karlhetjan Perseifur hefur lagt hana að velli. Þessi mynd er þó sakleysisleg samanborið við síðustu myndina sem Illugi gerir af Helgu, hann hefur áður málað hana nakta og látið hana sitja fyrir nakta á mynd sem sýnir aftöku vanfærrar konu. En þegar hann hefur glatað valdi sínu yfir henni tekur óttinn öll völd og enn er það Medúsa sem verður honum innblástur: Og eftir því sem hann gerði af henni fleiri teikningar, því djöfullegri varð hún yfirlitum uns snákahaugurinn sem var hárið hringaði sig um hálsinn, hún horfði sigurviss á þann sem hélt á penna og var að teikna hana, hann rissaði upp útglennta fætur og lék sér að því að teikna í f ljótheitum skapahárin sem voru litlir blindir ormar með hvassar tennur. (377) „Leikur“ Illuga birtir djúpstæðan ótta sem hann deilir með fleiri körlum í verkum Ólafs Gunnarssonar, konurnar í sögum hans eru miskunnarlausar, og Helga og Kolbrún eru ekki þær fyrstu sem minna á mannætuskrímsli eins og Medúsu. Allt er hégómi Í V. bindi Íslenskrar bókmenntasögu segir um þríleik Ólafs Gunnarssonar sem hófst með Tröllakirkju: Persónur sagnanna eiga það flestar sam- eiginlegt að fórna öllu fyrir veraldlega hluti og hégóma, þær setja sig allar á stall með guði sjálfum og skortir auðmýkt frammi fyrir lífinu. Þær sem lifa þetta brjálæðislega rót af eru ekki nauðsynlega þær persónur sem vilja vel og eru „góðar“ í hversdagslegum skilningi heldur fremur hinar sem öðlast trú og ná að beygja sig fyrir einhverju sem er æðra en þær sjálfar. (642) Niðurstaðan af tveimur síðustu skáld- sögum Ólafs er á svipaða lund. En kannski eru átökin í þessum sögum ennþá ofsafengnari og um margt mót- sagnakenndari vegna þess að þau verk sem hendur persónanna hafa unnið tengjast ekki bara viðskiptum og efnis- legri uppbyggingu, heldur listinni sjálfri. Niðurstaða þessa mikla bálks um list, sköpunarkraft, tryggð við gamla meistara og innblástur snillingsins er nefnilega sú að allt er það unnið til einskis, nema kannski ein mynd sem bjargast úr hildarleiknum, mynd af Kristi í hásæti móður sinnar: „Í fangi hans hvílir Reinhard Heydrich, yfir- maður Gestapo og höfundur Auschwitz. Honum hefur verið fyrirgefið og efst á myndfletinum er letrað á latínu: Fyrir- gefið hvert öðru, eins og ég hef fyrirgefið yður. (412) Og niðurstaða dótturmorð- ingjans Davíðs Þorvaldssonar, sem er orðinn einn á sögusviðinu þegar hér er komið sögu, er að þá „verði einnig svo um hann“, einnig honum verði fyrirgef- ið, enda hefur hann gert yfirbót og meira að segja farið bókstaflega eftir fyrirmælum Mattheusar: „Ef hönd þín eða fótur tælir þig til falls þá sníð hann af og kasta frá þér.“ (Matt 18.8) Þetta er nokkuð afdráttarlaus niður- staða en ætti ekki að koma þeim á óvart sem þekkja til verka Ólafs Gunnarsson- ar. Þegar rykið sest, persónurnar hafa glatað flestu sem þeim er kært og jafnvel sjálfum sér, stendur ekkert eftir nema náð guðs. Við lestur sagnanna leita orð Predikarans óneitanlega á hugann: „En svo leit ég á öll verk mín, þau sem hend- ur mínar höfðu unnið, og á þá fyrirhöfn
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.