Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 135

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 135
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2016 · 4 135 opnun eigin sýningar birtist hún honum sem kvenskrímslið Medúsa í málverki Caravaggios með „hárið á flugi og orma í hárinu“ (272). Þessi mynd af Kolbrúnu er hrikaleg. Í henni birtist ótti Illuga, en líka hatur og jafnvel dauðaósk; Medúsa Caravaggios sýnir afhöggvið höfuð skrímslisins eftir að karlhetjan Perseifur hefur lagt hana að velli. Þessi mynd er þó sakleysisleg samanborið við síðustu myndina sem Illugi gerir af Helgu, hann hefur áður málað hana nakta og látið hana sitja fyrir nakta á mynd sem sýnir aftöku vanfærrar konu. En þegar hann hefur glatað valdi sínu yfir henni tekur óttinn öll völd og enn er það Medúsa sem verður honum innblástur: Og eftir því sem hann gerði af henni fleiri teikningar, því djöfullegri varð hún yfirlitum uns snákahaugurinn sem var hárið hringaði sig um hálsinn, hún horfði sigurviss á þann sem hélt á penna og var að teikna hana, hann rissaði upp útglennta fætur og lék sér að því að teikna í f ljótheitum skapahárin sem voru litlir blindir ormar með hvassar tennur. (377) „Leikur“ Illuga birtir djúpstæðan ótta sem hann deilir með fleiri körlum í verkum Ólafs Gunnarssonar, konurnar í sögum hans eru miskunnarlausar, og Helga og Kolbrún eru ekki þær fyrstu sem minna á mannætuskrímsli eins og Medúsu. Allt er hégómi Í V. bindi Íslenskrar bókmenntasögu segir um þríleik Ólafs Gunnarssonar sem hófst með Tröllakirkju: Persónur sagnanna eiga það flestar sam- eiginlegt að fórna öllu fyrir veraldlega hluti og hégóma, þær setja sig allar á stall með guði sjálfum og skortir auðmýkt frammi fyrir lífinu. Þær sem lifa þetta brjálæðislega rót af eru ekki nauðsynlega þær persónur sem vilja vel og eru „góðar“ í hversdagslegum skilningi heldur fremur hinar sem öðlast trú og ná að beygja sig fyrir einhverju sem er æðra en þær sjálfar. (642) Niðurstaðan af tveimur síðustu skáld- sögum Ólafs er á svipaða lund. En kannski eru átökin í þessum sögum ennþá ofsafengnari og um margt mót- sagnakenndari vegna þess að þau verk sem hendur persónanna hafa unnið tengjast ekki bara viðskiptum og efnis- legri uppbyggingu, heldur listinni sjálfri. Niðurstaða þessa mikla bálks um list, sköpunarkraft, tryggð við gamla meistara og innblástur snillingsins er nefnilega sú að allt er það unnið til einskis, nema kannski ein mynd sem bjargast úr hildarleiknum, mynd af Kristi í hásæti móður sinnar: „Í fangi hans hvílir Reinhard Heydrich, yfir- maður Gestapo og höfundur Auschwitz. Honum hefur verið fyrirgefið og efst á myndfletinum er letrað á latínu: Fyrir- gefið hvert öðru, eins og ég hef fyrirgefið yður. (412) Og niðurstaða dótturmorð- ingjans Davíðs Þorvaldssonar, sem er orðinn einn á sögusviðinu þegar hér er komið sögu, er að þá „verði einnig svo um hann“, einnig honum verði fyrirgef- ið, enda hefur hann gert yfirbót og meira að segja farið bókstaflega eftir fyrirmælum Mattheusar: „Ef hönd þín eða fótur tælir þig til falls þá sníð hann af og kasta frá þér.“ (Matt 18.8) Þetta er nokkuð afdráttarlaus niður- staða en ætti ekki að koma þeim á óvart sem þekkja til verka Ólafs Gunnarsson- ar. Þegar rykið sest, persónurnar hafa glatað flestu sem þeim er kært og jafnvel sjálfum sér, stendur ekkert eftir nema náð guðs. Við lestur sagnanna leita orð Predikarans óneitanlega á hugann: „En svo leit ég á öll verk mín, þau sem hend- ur mínar höfðu unnið, og á þá fyrirhöfn
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.