Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 137

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Side 137
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2016 · 4 137 gildar, við samningu þeirra verður jafn- an að fylgja hinum ströngustu reglum fræðanna – til þess vísa sennilega hin fleygu orð Rankes „wie es eigentlich gewesen“, hann vildi rýna í það sem traustustu heimildir greindu frá og vísa öðru á bug, – og auk þess eru þær mis- merkar, skipta mismunandi miklu máli, og má reyndar segja að eitt verk sagn- fræðingsins sé að sýna mönnum fram á að sú sérstaka saga sem hann er að segja komi þeim raunverulega við. Svo er það grundvallarspurningin, sem vafalaust eru mörg svör við, hvernig er hægt að gera grein fyrir þeim aragrúa mynda sem birtast í kviksjánni. Hérna ætla ég að setja fram eina kenningu, fremur einfalda í sjálfu sér. Milli atburða sem gerast kannske á ólík- um stöðum og ólíkum tímum, og langt á milli, er stundum hægt að finna rökleg tengsl, einhvern sérstakan þráð, þannig að unnt sé að segja að fyrri atburðurinn sé á einhvern hátt „orsök“ hins síðari. Slík tengsl kunna oft að liggja í augum uppi, dæmi um það eru tengslin milli Versalasamninganna og heimsstyrjald- arinnar síðari, en önnur koma mönnum stundum mjög á óvart. En þess verður að gæta að þótt færa megi sterk rök að einhverjum tengslum, eru þau tengsl þó sjaldnast eða jafnvel aldrei tæmandi, yfirleitt er hægt að benda á einhver önnur sem skipta einnig máli, og verður þá að vega og meta þau hverju sinni. Það sýnir einnig dæmið um Versalasamn- ingana og heimsstyrjöldina. En fyrir utan þessa þræði sem liggja milli atburða eru aðrir þræðir mun fleiri og fínlegri, það eru allir þeir óteljandi þræðir sem liggja milli einstaklinga í þjóðfélaginu og geta þróast, slitnað og myndast aftur á alls kyns vegu. Dæmi um það eru hinir óvæntu endurfundir tveggja kvenna í upphafi síðustu kvik- myndar Almodovars, „Julieta“, sem draga mikinn dilk á eftir sér. Nú má vel vera að þessir síðastnefndu þræðir sem gjarnan eru tilviljunum háðir, eins og þetta síðasta dæmi sýnir, kunni einnig að tengjast þeim þráðum sem liggja á röklegan hátt milli stóratburða sögunn- ar, og valda einhverju meira eða minna um þá, vera sú hundaþúfa sem veltir þungu hlassi; kannske voru umsvif stúdentsins byssuglaða í Sarajevó afleið- ing af einhverjum óvæntum kynnum í ölkrá. Um þetta er sjaldnast hægt að segja neitt, en hins vegar hafa verið leidd rök að því að svokallaðar tilviljanir stafi af því að tveir óskyldir þræðir skerast. Sígilt dæmi um það í smáu, og reyndar að hluta til utan mannheima, eru teknir tveir ímyndaðir þræðir, annars vegar er maður í grandaleysi á daglegri leið til vinnu sinnar, hins vegar er þakhella smám saman að losna fyrir áhrif af veðri og vindum, þræðirnir skerast svo á þann hátt að hellan kemur manninum í koll. Annað dæmi og mun mikilvægara í hinni stóru sögu eru tveir voldugir þræðir í fornöld, annars vegar útbreiðsla kristindóms meðal hinna ýmsu stétta í Rómaveldi, um síðir meðal mennta- manna, og hins vegar sveiflur heim- spekinnar, þessir tveir þræðir skerast og tengjast á þeim tíma þegar nýplatónismi er orðin ríkjandi stefna í heimspeki, og aðrar stefnur fallnar í skuggann; hefur það haft ómæld áhrif allt til vorra daga. Þetta er semsé þráðakenningin í sagnfræði, – menn gætu líka sagt strengjakenningin ef þeir vilja vera vís- indalegir – og mætti kannske gera módel af víravirkinu, en því þyrfti að koma fyrir í mun fleiri víddum en okkar daglega tímarúm hefur upp á að bjóða Hundadagar eftir Einar Má Guð- mundsson sýnir að sögulega skáldsagan lifir enn góðu lífi, þrátt fyrir efasemdir alvarlega þenkjandi sagnfræðinga, og af
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.