Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 137

Tímarit Máls og menningar - 01.12.2016, Síða 137
U m s a g n i r u m b æ k u r TMM 2016 · 4 137 gildar, við samningu þeirra verður jafn- an að fylgja hinum ströngustu reglum fræðanna – til þess vísa sennilega hin fleygu orð Rankes „wie es eigentlich gewesen“, hann vildi rýna í það sem traustustu heimildir greindu frá og vísa öðru á bug, – og auk þess eru þær mis- merkar, skipta mismunandi miklu máli, og má reyndar segja að eitt verk sagn- fræðingsins sé að sýna mönnum fram á að sú sérstaka saga sem hann er að segja komi þeim raunverulega við. Svo er það grundvallarspurningin, sem vafalaust eru mörg svör við, hvernig er hægt að gera grein fyrir þeim aragrúa mynda sem birtast í kviksjánni. Hérna ætla ég að setja fram eina kenningu, fremur einfalda í sjálfu sér. Milli atburða sem gerast kannske á ólík- um stöðum og ólíkum tímum, og langt á milli, er stundum hægt að finna rökleg tengsl, einhvern sérstakan þráð, þannig að unnt sé að segja að fyrri atburðurinn sé á einhvern hátt „orsök“ hins síðari. Slík tengsl kunna oft að liggja í augum uppi, dæmi um það eru tengslin milli Versalasamninganna og heimsstyrjald- arinnar síðari, en önnur koma mönnum stundum mjög á óvart. En þess verður að gæta að þótt færa megi sterk rök að einhverjum tengslum, eru þau tengsl þó sjaldnast eða jafnvel aldrei tæmandi, yfirleitt er hægt að benda á einhver önnur sem skipta einnig máli, og verður þá að vega og meta þau hverju sinni. Það sýnir einnig dæmið um Versalasamn- ingana og heimsstyrjöldina. En fyrir utan þessa þræði sem liggja milli atburða eru aðrir þræðir mun fleiri og fínlegri, það eru allir þeir óteljandi þræðir sem liggja milli einstaklinga í þjóðfélaginu og geta þróast, slitnað og myndast aftur á alls kyns vegu. Dæmi um það eru hinir óvæntu endurfundir tveggja kvenna í upphafi síðustu kvik- myndar Almodovars, „Julieta“, sem draga mikinn dilk á eftir sér. Nú má vel vera að þessir síðastnefndu þræðir sem gjarnan eru tilviljunum háðir, eins og þetta síðasta dæmi sýnir, kunni einnig að tengjast þeim þráðum sem liggja á röklegan hátt milli stóratburða sögunn- ar, og valda einhverju meira eða minna um þá, vera sú hundaþúfa sem veltir þungu hlassi; kannske voru umsvif stúdentsins byssuglaða í Sarajevó afleið- ing af einhverjum óvæntum kynnum í ölkrá. Um þetta er sjaldnast hægt að segja neitt, en hins vegar hafa verið leidd rök að því að svokallaðar tilviljanir stafi af því að tveir óskyldir þræðir skerast. Sígilt dæmi um það í smáu, og reyndar að hluta til utan mannheima, eru teknir tveir ímyndaðir þræðir, annars vegar er maður í grandaleysi á daglegri leið til vinnu sinnar, hins vegar er þakhella smám saman að losna fyrir áhrif af veðri og vindum, þræðirnir skerast svo á þann hátt að hellan kemur manninum í koll. Annað dæmi og mun mikilvægara í hinni stóru sögu eru tveir voldugir þræðir í fornöld, annars vegar útbreiðsla kristindóms meðal hinna ýmsu stétta í Rómaveldi, um síðir meðal mennta- manna, og hins vegar sveiflur heim- spekinnar, þessir tveir þræðir skerast og tengjast á þeim tíma þegar nýplatónismi er orðin ríkjandi stefna í heimspeki, og aðrar stefnur fallnar í skuggann; hefur það haft ómæld áhrif allt til vorra daga. Þetta er semsé þráðakenningin í sagnfræði, – menn gætu líka sagt strengjakenningin ef þeir vilja vera vís- indalegir – og mætti kannske gera módel af víravirkinu, en því þyrfti að koma fyrir í mun fleiri víddum en okkar daglega tímarúm hefur upp á að bjóða Hundadagar eftir Einar Má Guð- mundsson sýnir að sögulega skáldsagan lifir enn góðu lífi, þrátt fyrir efasemdir alvarlega þenkjandi sagnfræðinga, og af
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.